CNQP&KT - Ngày 8/5, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và Báo Quân đội nhân dân đã phối hợp tổ chức phát động Cuộc thi viết "Công nghiệp quốc phòng - 75 năm xây dựng và phát triển".

Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành Quân giới - nay là ngành CNQP (15/9/1945 - 15/9/2020). 

Tham dự buổi phát động có đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Bí Thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP), Đại tá Đỗ Phú Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, cácThủ trưởng Tổng cục CNQP, đại diện Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị), đại biểu các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục CNQP và trên 40 phóng viên báo chí trong và ngoài Quân đội.

Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Bí Thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP, phát biểu tại buổi họp báo.

Theo Ban tổ chức, Cuộc thi viết "Công nghiệp quốc phòng - 75 năm xây dựng và phát triển"nhằm tuyên truyền sâu rộng những thành tựu xây dựng và phát triển của ngành CNQP Việt Nam; những đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; phát hiện, tôn vinh, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong ngành; cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động phấn đấu, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các tác phẩm dự thi tập trung phản ánh phong phú, sinh động và có chiều sâu về truyền thống vẻ vang của Tổng cục CNQP cũng như ngành CNQP Việt Nam; những thành tựu trong nghiên cứu, chế tạo vũ khí, trang bị kỹ thuật, bảo đảm kỹ thuật sản xuất quốc phòng, động viên CNQP và các hoạt động của ngành; phát hiện, cổ vũ, nhân rộng những kinh nghiệm và các mô hình hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp của ngành CNQP; phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và các hoạt động khai thác, ứng dụng hiệu quả sản phẩm CNQP vào huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học, giáo dục-đào tạo và tham gia phát triển kinh tế-xã hội; biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, cống hiến công sức, trí tuệ, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và phát triển CNQP, góp phần làm sáng ngời phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong lao động, sản xuất... Bên cạnh đó, tác phẩm dự thi phải bảo đảm tính chính xác, tính thuyết phục; các vấn đề nêu trong bài viết phải là người thật, việc thật; các tác phẩm chuyên luận nếu có trích dẫn cần rõ nguồn, bảo đảm trung thực; tác phẩm dự thi không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ, không có tranh chấp bản quyền, chưa đăng tải trên các ấn phẩm của các cơ quan báo chí khác. Thể loại báo chí dự thi gồm phản ánh, ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, chuyên luận. Tác phẩm dự thi có thể là bài (không quá 2.500 chữ), hoặc loạt bài (không quá 3 kỳ, mỗi kỳ không quá 2.500 chữ và phải có tiêu đề chung); khuyến khích các bài viết có ảnh minh họa. Đối tượng dự thi là các nhà báo chuyên nghiệp, cộng tác viên, bạn đọc trong và ngoài Quân đội. Mỗi tác giả có thể gửi bài dự thi với số lượng không hạn chế. Ban Tổ chức cuộc thi nhận các tác phẩm từ ngày 8/5/2020 đến hết ngày31/8/2020 và tổ chức trao giải vào tháng 9/2020. Các tác phẩm dự thi có chất lượng sẽ được lựa chọn, đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Quân đội nhân dânvà  Tạp chí Công nghiệp quốc phòng và Kinh tế. Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích; ngoài ra, Ban Tổ chức cũng tặng thưởng các đơn vị, tập thể, cá nhân có nhiều tác phẩm tham gia dự thi và có đóng góp tích cực cho cuộc thi.

 

Các đại biểu tham dự họp báo.

Thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá, đây là một cuộc thi viết ý nghĩa, là dịp tôn vinh sự hy sinh thầm lặng, những cống hiến, sáng tạo, tài trí của của các thế hệ cán bộ, người lao động của ngành CNQP; là dịp thể hiện tình cảm của những người làm báo với ngành CNQP Việt Nam, động viên, khích lệ hơn nữa để ngành CNQP phát triển, góp phần nâng cao năng lực bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Hồ Quang Lợi hy vọng cuộc thi sẽ nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các nhà báo, những bạn đọc, cộng tác viên của các cơ quan báo chí trên khắp cả nước; đặc biệt là sẽ có những tác phẩm của chính cán bộ, công nhân viên, người lao động trong ngành CNQP,đề cập đến sự cố gắng, vất vả, hy sinh của mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Thủ trưởng Tổng cục CNQP và các đại biểu trao đổi tại buổi phát động Cuộc thi.

Phát biểu tại buổi phát động, Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP, đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền về các hoạt động của Tổng cục trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua, góp phần khẳng định vị trí và vai trò của ngành CNQP, cổ vũ động viên cán bộ, công nhân viên, người lao động nỗ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng chí Chính ủy Tổng cục cũng  mong muốn sẽ nhận được sự hưởng ứng, tham gia cuộc thi của các phóng viên trong và ngoài Quân đội, các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục; đồng thời, đề nghị Báo Quân đội nhân dân, Tạp chí Công nghiệp quốc phòng và Kinh tế tuyền truyền sâu rộng về cuộc thi, đăng tải kịp thời các tác phẩm dự thi; các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục tạo điều kiện cho phóng viên tìm hiểu, thu thập tư liệu phục vụ viết bài...

Cũng tại buổi phát động, đại diện Ban tổ chức đã trả lời một số câu hỏi của các nhà báo liên quan đến thể lệ, nội dung, thủ tục tác nghiệp viết bài tham dự cuộc thi.

                                                                                      Tin, ảnh: LÊ NAM

 

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: