CNQP&KT - Hưởng ứng Đề án Văn hóa công vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) đã phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng cục CNQP thi đua thực hiện văn hóa công vụ, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Sau gần 1 năm triển khai, văn hóa công vụ đã tạo nên nét đẹp trong đời sống, việc làm, lối hành xử của những người lính thợ CNQP.
TRIỂN KHAI NỀN NẾP, HIỆU QUẢ Trao đổi với phóng viên Tạp chí CNQP&Kinh tế về việc triển khai phong trào thi đua thực hiện văn hóa công vụ trong Tổng cục CNQP, Thiếu tướng Lâm Trọng Đông, Chủ nhiệm Chính trị Tổng cục, cho biết: “Tùy theo điều kiện, tình hình cụ thể, các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục có thể triển khai toàn diện các nội dung của Đề án hoặc lựa chọn các tiêu chí cần tập trung, như: tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; đạo đức, lối sống; mang mặc trang phục; lễ tiết tác phong quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng và người lao động… Từ đó, xây dựng lề lối, thói quen chuẩn mực, tạo chuyển biến về ý thức, trách nhiệm, phương pháp làm việc, tác phong công tác; xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú, giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”. Với những định hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo và các tiêu chí cụ thể đó, các đơn vị trong Tổng cục CNQP đã có nhiều cách thức triển khai phù hợp, hiệu quả, để văn hóa công vụ từng bước tác động tích cực đến lời nói, việc làm, hành động của mỗi người. Trong Tổng cục CNQP, Nhà máy Z131 (tên giao dịch là Công ty TNHH Một thành viên Cơ điện và Vật liệu nổ 31) được đánh giá là “đơn vị điểm toàn diện” trên các mặt thi đua, trong đó có việc thực hiện tốt văn hóa công vụ. Theo Đại tá Hoàng Quốc Quang, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy Z131: Trước khi thực hiện Đề án Văn hóa công vụ, việc xây dựng môi trường văn hóa đã được Nhà máy tổ chức thực hiện bài bản, nghiêm túc và có nền nếp. Quá trình triển khai, lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy áp dụng nhiều biện pháp thiết thực, từ tuyên truyền, quán triệt các nội dung, tiêu chí văn hóa công vụ tới người lao động cho đến phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng; tích cực đôn đốc, kiểm tra thường xuyên, chấn chỉnh kịp thời... Nhờ đó, Nhà máy đã xây dựng được môi trường làm việc lành mạnh, an toàn; phát huy tốt ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Năm 2017, Nhà máy Z131 vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” giai đoạn 1992-2017. Tổ chức sắp xếp gọn gàng máy móc, trang thiết bị góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh ở Nhà máy Z131. Ảnh: LÊ ANH Sau khi trao đổi với đồng chí Chính ủy Nhà máy, tôi đến thăm Xí nghiệp Cơ khí. Trong dãy nhà xưởng khang trang với nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, những người công nhân áo xanh thấy khách nhẹ cúi đầu chào, nở nụ cười tươi tắn để lại trong tôi ấn tượng tốt đẹp. Theo Thiếu tá Đào Mạnh Lân, Giám đốc Xí nghiệp, việc chào hỏi, nói câu cảm ơn, thể hiện sự tôn trọng với đồng chí, đồng đội chính là một phần trong thực hiện văn hóa công vụ tại Xí nghiệp nói riêng và Nhà máy Z131 nói chung. Không những vậy, ở Xí nghiệp, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cũng luôn được phát huy rõ nét. Trong những ngày cao điểm dịp cuối năm 2019, với phương châm “còn việc, còn làm” bất kể thời gian, những người ở khối gián tiếp sẵn sàng “xắn tay áo” cùng anh em công nhân tăng ca, tăng kíp. Kết quả là chỉ trong vòng 2 tháng, Xí nghiệp đã kịp thời cung cấp hơn 30.000 sản phẩm đạt chất lượng cho đối tác Mỹ. Chị Vũ Thị Kim Huệ, công nhân vệ sinh của Xí nghiệp, bộc bạch: “Đối với tôi, văn hóa công vụ thể hiện ở việc làm đúng giờ, đúng phần việc, mang mặc bảo hộ lao động đúng quy cách. Với đồng nghiệp, chúng tôi luôn chào hỏi, giúp đỡ, chia sẻ với nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Văn hóa công vụ đã thực sự tác động tích cực đến suy nghĩ và hành động của mọi người.” SỰ THAY ĐỔI TÍCH CỰC Ở NHÀ MÁY Z121 Ở Nhà máy Z121 (tên giao dịch là Công ty TNHH MTV Hóa chất 21), phong trào thi đua thực hiện văn hóa công vụ cũng bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực. Trên thực tế, để triển khai phong trào thi đua hiệu quả ở một đơn vị có tới hàng nghìn lao động không phải điều đơn giản. Thượng tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty, cho biết: Các nội dung, tiêu chí thực hiện cần được vận dụng linh hoạt, mềm dẻo tùy theo từng cấp, từng đối tượng trong từng thời điểm nhưng phải gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá QNCN Hà Trung Thành, trợ lý Phòng Chính trị, niềm nở: “Thú thực với đồng chí là trước đây, tôi còn một số hạn chế như chấp hành lễ tiết tác phong có lúc chưa nghiêm, giải quyết công việc vẫn còn chậm và chưa hiệu quả; ngay cả trong ứng xử với đồng nghiệp đôi khi còn nóng nảy... Khi phong trào thực hiện văn hóa công vụ được phát động, không riêng gì tôi mà các đồng chí khác đều nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân để cố gắng phấn đấu, thay đổi theo hướng tích cực hơn”. Không chỉ với những cán bộ, nhân viên lao động gián tiếp, mọi người trong Nhà máy, nhất là các phân xưởng sản xuất quốc phòng, đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm “làm hết việc, không làm hết giờ” để hoàn thành công việc được giao một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Trước đây, thường cứ “việc ai nấy làm” thì bây giờ mọi người đã chủ động, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với khách hàng, họ luôn thể hiện sự tận tình, chu đáo, giải quyết công việc nhanh chóng, không gây phiền hà… Có thể thấy, mặc dù phong trào thi đua thực hiện văn hóa công vụ được triển khai chưa lâu, nhưng đã dần đi vào đời sống, tạo nên những đổi thay tích cực đối với cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy Z121. NHỮNG KINH NGHIỆM QUÝ CỦA NHÀ MÁY Z176 Trong các đơn vị điển hình thực hiện văn hóa công vụ ở Tổng cục CNQP, không thể thiếu Nhà máy Z176. “Văn hóa công vụ, hay rộng hơn là văn hóa doanh nghiệp ở Z176 không phải điều mới mẻ. Nét văn hóa ấy đã được đặt nền tảng vững chắc và xây dựng qua nhiều thế hệ”, Đại tá Quách Đình Khoa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy Z176, khẳng định với chúng tôi như vậy. Nhiều năm qua, Z176 là đối tác có uy tín của những tập đoàn hàng đầu thế giới, như: IKEA (Thụy Điển), Decathlon (Pháp)… Làm ăn với đối tác quốc tế, họ không chỉ đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm mà còn đề cao vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Chính những đòi hỏi từ thực tế đó, Nhà máy đã xây dựng được môi trường văn hóa công vụ, văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực, tạo được niềm tin với đối tác khi sớm triển khai và thực hiện tốt các tiêu chuẩn, phương pháp quản trị hiện đại, như: IWAY (Bộ tiêu chí của Tập đoàn IKEA, gồm những yêu cầu cơ bản về môi trường, trách nhiệm xã hội và điều kiện làm việc đối với các nhà cung cấp sản phẩm, nguyên liêu và dịch vụ); 5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) hay mới đây nhất là LEAN (Sản xuất tinh gọn). Các chương trình văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên, bài bản là nét văn hóa đặc sắc ở Nhà máy Z176. Ảnh: HƯƠNG LÊ Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng biết thêm, ở Z176 còn có nhiều hoạt động được coi trọng và duy trì đều đặn, góp phần tạo nên nét văn hóa riêng có nơi đây. Nếp chào cờ đầu tháng là một trong những hoạt động tiêu biểu như thế. Tại mỗi buổi chào cờ, lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy sẽ đánh giá kết quả sản xuất, kinh doanh trong tháng, đề ra phương hướng, biện pháp triển khai công việc tháng tiếp theo; tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, hành quân về nguồn cũng được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo người lao động trong đơn vị. Theo Đại tá Quách Đình Khoa, kinh nghiệm của Nhà máy Z176 trong thực hiện văn hóa công vụ và tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, đó là phải đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, website, hệ thống phát thanh nội bộ, bảng tin, pano, áp phích, các buổi hội thảo chuyên đề, sinh hoạt tập thể; nội dung tuyên truyền có thể được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa bằng những vở kịch, tiểu phẩm... Ví như trong bối cảnh thực hiện đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp quân đội, việc tổ chức tuyên truyền đúng hướng, đúng cách đã giúp cán bộ, công nhân viên nắm được thông tin đúng đắn, chính xác, làm họ thêm tin tưởng, yên tâm gắn bó lâu dài với Nhà máy. Tiếp đó, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong đơn vị phải nêu gương trong việc thực hiện, duy trì kỷ luật, nền nếp chính quy; không ngừng trau dồi, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, cần kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhân rộng các điển hình tiên tiến để tạo nguồn động lực phấn đấu thi đua sôi nổi. Có như vậy, đơn vị mới xây dựng được nền văn hóa doanh nghiệp bền vững, lâu dài. Qua tìm hiểu về việc thực hiện văn hóa công vụ tại một số doanh nghiệp trong Tổng cục CNQP, chúng tôi nhận thấy, tuy mỗi đơn vị có cách triển khai, tổ chức khác nhau nhưng đều mang đến những kết quả rõ nét, tích cực. Qua đó, góp phần xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy, hiện đại; mang đậm nét đẹp văn hóa, văn minh của những người lính thợ CNQP. CHI ANH
|