CNQP&KT - Sắp xếp - cất giữ - bảo quản, quanh năm suốt tháng, công việc của những người lính Kho K752 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - CNQP) cứ diễn ra tuần tự như vậy. Nếu chỉ nhìn bề nổi, quy trình này có vẻ đơn điệu và nhàm chán. Nhưng khi được tận mắt chứng hoạt động chuyên môn của Kho K752 mới thấy, để giữ kho an toàn là biết bao công sức của những người lính nơi đây.

QUẢN LÝ KHO CHẶT CHẼ

Thú thật, do khoảng cách địa lý, chúng tôi ít có dịp đến Kho K752 và nếu có đến thì thường là tham gia cùng đoàn công tác của Tổng cục CNQP. Thế nên lần “độc lập tác chiến” tại K752 mới đây là cơ hội thuận lợi để chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động của Kho. Đại tá Đào Văn Xuyên, Chủ nhiệm Kho và Thượng tá Nguyễn Gia Quang, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Kho, đã thể hiện thịnh tình với “khách phương xa” khi trực tiếp đi cùng chúng tôi đến từng phân kho. Từ đây, chúng tôi được biết, được nghe, được hiểu thêm về công việc thầm lặng nhưng cũng rất quan trọng của những người lính giữ kho.

Đại tá Đào Văn Xuyên, Chủ nhiệm Kho K752, kiểm tra công tác bảo quản vật tư tại nhà kho 412 (Phân kho 3).

Do tính đặc thù nên nhiệm vụ chính trị của Kho K752 tương đối ổn định, trọng tâm là quản lý vật tư kỹ thuật và đảm bảo an toàn. Tính đầu mục thì ngắn gọn vậy nhưng triển khai thực tế lại đòi hỏi phải chi tiết, cụ thể, tỉ mỉ, khoa học. Đại tá Đào Văn Xuyên nói vui với chúng tôi: “Có khi đồ vật trong gia đình cất ở đâu không nhớ, nhưng không thể quên hàng nghìn loại hàng hóa đang ở vị trí nào của kho”. Quả thật, khi nghe đến số lượng hàng hóa vật tư mà Kho đang cất giữ, bảo quản, chúng tôi có phần “chóng mặt” vì những con số. Mỗi năm, K752 được giao quản lý hàng trăm nghìn tấn vật tư gồm vật tư dự trữ quốc gia, vật tư đóng tàu quân sự, vật tư vũ khí và vật tư thanh xử lý. Đồng thời, phối hợp với Nhà máy Z121 tổ chức tiếp nhận, cấp phát hàng chục nghìn giàn pháo hoa phục vụ cho các tỉnh, thành phía Nam trong các dịp lễ, tết. Bí thư Nguyễn Gia Quang cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Kho đã lãnh đạo việc quán triệt chấp hành nghiêm nền nếp, chế độ, nguyên tắc, quy định về công tác quản lý vật tư kỹ thuật; tăng cường kiểm kê, phúc tra nhằm quản lý chính xác về số lượng, chất lượng và giá trị vật tư tồn kho. Kho cũng thực hiện việc dồn chuyển, quy hoạch, sắp xếp vật tư trong các nhà kho gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, chính xác, đảm bảo thuận tiện cho công tác bảo quản và quản lý. Đồng thời, triển khai sửa chữa, củng cố hệ thống kho tàng, chống dột các nhà kho. Trong công tác bảo quản vật tư kỹ thuật, Kho luôn thực hiện đúng quy trình, tiết kiệm định mức vật tư nhiên liệu và đảm bảo chất lượng vật tư hàng hóa.

Như vậy, đường hướng lãnh đạo đúng đắn đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ của Kho K752. Chúng tôi hiểu rằng, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị chính là công sức của những người lính kho. Có chứng kiến họ làm việc mới thấy hết sự vất vả của nghề. Trong thùng hàng chứa vật tư đóng tàu quân sự chật chội, nhân viên bảo quản Lê Ngụ Tú và đồng đội phải khéo léo len lách để lau chùi, tra dầu, thêm mỡ, kiểm tra cẩn thận từng chi tiết. Cả nhà kho không một chút gió, cảm giác khô nóng hầm hập, nhưng người thủ kho vẫn đi từng ngóc ngách để quét dọn, lau chùi… Thủ kho Nguyễn Thị Thanh Thảo ở nhà kho 412 tâm sự với chúng tôi: “Tôi đã có 16 năm công tác tại Kho K752 nên cũng được coi là người có nhiều trải nghiệm. Đến nay, điều kiện làm việc của chúng tôi đã được cải thiện hơn nhiều. Do vậy, mọi người đều yên tâm công tác, vượt mọi khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Còn thủ kho Phạm Thị Hồng Vân ở nhà kho 317 thì chia sẻ: Kho hiện có gần 17.000 mặt hàng nên chị rất chú ý thực hiện đúng nguyên tắc quản lý kho; thường xuyên cập nhật, đối chiếu số liệu giữa tồn kho theo sổ sách và thực tế; thực hiện sắp xếp vào một vị trí đối với những mặt hàng cần thanh xử lý. Do vậy, nhà kho do chị quản lý luôn đảm bảo “dễ thấy - dễ lấy - dễ kiểm tra”.

 

GIỮ GÌN KHO AN TOÀN

 “Ba năm trấn thủ Long Bình/Ngày thì chống cháy, đêm rình kẻ gian”, Đại tá Đào Văn Xuyên đã dí dỏm đọc cho chúng tôi nghe hai câu thơ “chế” mà những người có thâm niên gắn bó với Kho K752 đều thuộc nằm lòng. Anh bảo: “Thơ vui nhưng có tính khái quát cao về nhiệm vụ của lính kho”. Quãng đời quân ngũ đều trải qua ở K752, Đại tá Đào Văn Xuyên nhớ từng bước trưởng thành của bản thân từ Binh nhất cho đến cương vị Đại tá - Chủ nhiệm Kho ngày hôm nay. Trong ấn tượng của anh, tuy quy mô của Kho có thay đổi nhưng có một điều bất biến theo thời gian đó là công tác giữ gìn kho an toàn luôn là yêu cầu hàng đầu đối với K752. Có thể thấy, trong điều kiện thuận lợi hiện tại, Kho đã được tăng cường phương tiện và triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn. Cụ thể là cùng với việc thực hiện nghiêm chế độ công tác kiểm tra, quản lý và bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật, Kho tiến hành củng cố hệ thống cổng gác, chốt gác, xây dựng hàng rào bảo vệ đơn vị. Tính riêng trong năm 2019, Kho đã xây mới 2.500m hàng rào bảo vệ và lắp đặt hệ thống camera bảo vệ an toàn kho. Bên cạnh đó, Kho thường xuyên kiểm tra hệ thống kho tàng, an toàn điện, chống sét trong mùa mưa bão; mua sắm mới và bơm khí bình cứu hỏa các loại; bổ sung nước vào bồn chứa và các dụng cụ, phương tiện cứu hỏa. Đều đặn hằng tháng, hằng quý, Kho tổ chức luyện tập phòng, chống cháy nổ. Kho cũng được trang bị một xe cứu hỏa nhằm ứng phó kịp thời nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.      

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại Kho K752.

Trọng tâm và xuyên suốt trong thực hiện công tác an toàn ở K752 đó là duy trì nghiêm túc các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu; đồng thời, triển khai có hiệu quả các mục tiêu của Cuộc vận động 50 về quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, tiết kiệm và an toàn giao thông. Trung tá Trần Minh Dự, Trưởng ban Kỹ thuật Kho K752 cho chúng tôi biết: Thực hiện Cuộc vận động 50, Kho duy trì tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện xe máy, duy trì hệ số kỹ thuật và chấp hành nghiêm công tác bảo đảm an toàn giao thông. Do vậy, những năm qua, Kho không để xảy ra trường hợp mất an toàn trong lao động và an toàn giao thông.

Qua trao đổi, chúng tôi đã có hiểu biết tương đối cặn kẽ về cách mà cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho K752 quản lý kho chặt chẽ và giữ gìn kho an toàn. Vì thế, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục khi ghi lại các thành tích mà Kho đạt được trong những năm gần đây, tiêu biểu là: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Tổng cục CNQP và UBND tỉnh Đồng Nai… Nghe chúng tôi “kiểm đếm” số lượng khen thưởng của Kho, Thượng tá Nguyễn Gia Quang bày tỏ: “Thành tích của Kho còn rất nhỏ bé đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để bảng vàng truyền thống của đơn vị ghi nhận thêm những dấu ấn trong thời kỳ mới”.

Khi đã trở lại với nhịp sống Thủ đô sôi động, trong tôi vẫn đọng lại những khoảnh khắc bình yên ở một vùng kho nơi đất trời phương Nam, với những người lính giữ kho mộc mạc, chân thành. Sự tĩnh lặng của cảnh, sự thầm lặng mà kiên cường của người, đã gieo vào lòng tôi những xúc cảm đẹp về một vùng kho yên bình như K752, để rồi thôi thúc tôi sớm ngày trở lại…

  Bài và ảnh: LAM THU

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: