CNQP&KT - Trong khi nhiều doanh nghiệp thích khoa trương, đánh bóng tên tuổi, lại có không ít công ty hoàn toàn “khuất bóng” trên thị trường do không quan tâm nhiều đến hoạt động marketing, giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng.

 

Xem ti vi, nhất là thời điểm giáp Tết, không ít người tỏ ra bực mình vì những chiêu quảng cáo hoành tráng, bắt mắt về các sản phẩm ẩm thực, nhưng có những cảnh phi thực tế, phản cảm... Còn trên các trang mạng xã hội, nhất là facebook, các tổ chức, cá nhân cứ thoải mái tung ra những sản phẩm, dịch vụ tưởng như “tốt nhất quả đất”, nhưng khách hàng mua về thì rất dễ bị mắc lừa. Đã từng có chuyện người tiêu dùng kiện doanh nghiệp vì mua phải sản phẩm kém chất lượng, không đúng như trên các phương tiện truyền thông và các trang mạng quảng cáo. Có điều, rất ít sản phẩm bị bắt phạt vì tội “thùng rỗng kêu to” hoặc doanh nghiệp bị phạt vì tung hô thái quá!

Cần phải nói rằng, Luật An toàn thực phẩm quy định rất rõ việc quảng cáo thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và xác nhận; đồng thời, có chế tài xử lý trách nhiệm đối với cả người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo sai sự thật. Như vậy, theo tinh thần đó, hiện không chỉ có các mặt hàng ẩm thực mà nhiều loại sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khác, đều có những chế tài quy định trách nhiệm người sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng, để khách hàng tránh mua phải đồ kém chất lượng hoặc không đúng với thông tin, quảng bá, giới thiệu…

 Một thực tế đối nghịch, trong khi nhiều doanh nghiệp thích khoa trương, đánh bóng tên tuổi, lại có không ít công ty vẫn “khuất bóng” trên thị trường! Có doanh nghiệp đã mấy mươi năm tồn tại, nhưng hoàn toàn không có tên tuổi, thương hiệu. Một trong những nguyên nhân chủ quan là do lãnh đạo doanh nghiệp luôn khép mình, e ngại, thiếu tự tin về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; ngại tiếp cận, gặp gỡ, cung cấp thông tin về năng lực, sản phẩm với giới truyền thông. Cùng với đó, với tâm lý “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, các doanh nghiệp này không quan tâm nhiều đến hoạt động marketing, giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng. Vì vậy, dù có “ngon, bổ, rẻ” thì sản phẩm vẫn chìm lẫn trong vô vàn doanh nghiệp cùng ngành hàng, không đọng lại trong trí nhớ khách hàng.

Hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó có thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến, tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng… đều là cách “Pi-a” tốt nhất để doanh nghiệp hình thành nên thương hiệu. Trên thực tế, có không ít người vẫn hiểu từ “Pi-a” theo nghĩa tiêu cực, tức là đánh đồng với sự “treo đầu dê, bán thịt chó” hoặc coi đó là các chiêu quảng cáo sản phẩm đơn thuần. Thực chất, “Pi-a” là phiên âm của hai chữ viết tắt (PR) trong tiếng Anh (viết đầy đủ là Puplic Relations), muốn nói tới việc quan hệ công chúng, cung cấp thông tin và thuyết phục công chúng. Vì vậy, không biết nên buồn hay vui, vì có không ít doanh nghiệp nhà nước, trong đó có cả doanh nghiệp quân đội, chỉ khi đến dịp kỷ niệm ngày truyền thống, nhận khen thưởng… mới thấy “thấp thoáng” trên báo chí bằng những mẩu tin “còi”. Nếu các doanh nghiệp vẫn giữ lối tư duy “bế quan tỏa cảng” về thông tin, không chịu mở rộng giao thương, giao lưu, xúc tiến thương mại… thì dù sản phẩm có tốt, có rẻ, có đẹp cũng rất khó tạo nên thương hiệu, ít người biết đến. Và dĩ nhiên, dù là doanh nghiệp nhà nước có “thâm niên” hay những công ty vươn ra “nhà mặt phố”, thì cũng vẫn bị “mất tích” về thương hiệu trước các doanh nghiệp khởi nghiệp có ý thức xây dựng thương hiệu, biết thích nghi với thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

Không quá lạm dụng những “chiêu” quảng cáo rầm rộ, tốn kém trong khi chất lượng sản phẩm chưa tương xứng, nhưng cũng đừng nên thụ động, tự ti hoặc ít quan tâm đến việc giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Sự đóng cửa, bưng bít về thông tin doanh nghiệp, hoàn toàn không còn phù hợp với thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

NHẤT NGÔN

 

 

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: