CNQP&KT - Phân xưởng A4 là đơn vị có “thâm niên” gắn liền với hành trình 25 năm xây dựng, phát triển của Nhà máy Z114. Theo đánh giá của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy, A4 chính là một tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua Quyết thắng của Z114 những năm qua.

Xuống A4 đang lúc giữa ca, sự xuất hiện của chúng tôi dường như không làm những người lính thợ nơi đây mất tập trung. Trong tiếng rền vang của những chiếc máy tiện, máy dập, máy cắt kim loại… chúng tôi chứng kiến sự cần cù, tỉ mỉ của những người thợ qua từng thao tác, từng chặng công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm quốc phòng nhiều kích cỡ phục vụ bộ đội huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Tại chặng xử lý bề mặt, chúng tôi gặp Thiếu tá QNCN Nguyễn Đức Hòa, Tổ trưởng Tổ Xử lý bề mặt, người có 25 năm gắn bó với nghề, liên tục 3 năm qua (2016-2019) anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Chia sẻ với chúng tôi, anh cho biết: Nhiệm vụ của Tổ Xử lý bề mặt là tẩy rửa, đánh bóng, sơn phủ vỏ sản phẩm; công việc phải tiếp xúc với hóa chất, dầu mỡ nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Dù vậy, anh em trong tổ đều xác định rõ nhiệm vụ, quyết tâm thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành tốt chỉ tiêu sản phẩm được giao, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Thiếu tá Lê Đình Luân, Phó Quản đốc Phân xưởng A4 (Nhà máy Z114) kiểm tra chất lượng sản phẩm quốc phòng.

Ở chặng tổng lắp, chúng tôi gặp và trò chuyện với Thiếu tá QNCN Lê Thành Nam, Tổ trưởng Tổ Tổng lắp, người cũng có thâm niên 25 năm gắn bó với Phân xưởng, hai năm gần đây (2017-2018) anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Vừa kiểm tra sản phẩm trước khi bao gói, Thiếu tá QNCN Lê Thành Nam vừa nói với chúng tôi: Tổ của anh có nhiệm vụ tổng lắp hoàn chỉnh sản phẩm quốc phòng từ khâu đầu tiên đến khâu bao gói bảo quản. Đây được coi là khâu quan trọng nhất, quyết định đến độ chính xác của sản phẩm; đồng thời, cũng là khâu trong quá trình thực hiện tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Do đó, công nhân được tuyển dụng vào làm việc tại đây đều được đào tạo cơ bản, có chứng chỉ nghề và có tinh thần làm việc cẩn thận, tỉ mỉ. Nhiều năm qua, Tổ Tổng lắp luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang - thiết bị.

 Sau khi tham quan các khu sản xuất, trao đổi với Thiếu tá Ngô Quý Quỳnh, Quản đốc Phân xưởng A4, chúng tôi được biết: Phân xưởng được thành lập năm 1994, có nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất các loại sản phẩm quốc phòng và bán thành phẩm. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động Phân xưởng luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, Phân xưởng được Nhà máy tin tưởng giao sản xuất một số lượng lớn sản phẩm quốc phòng và một số mặt hàng kinh tế có độ chính xác cao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, điều thuận lợi là Phân xưởng có đội ngũ công nhân kỹ thuật tay nghề cao (bậc 5/7) chiếm 90%, nhiều người đã gắn bó từ khi phân xưởng mới thành lập, nắm chắc các quy trình, chặng công nghệ sản xuất. Tuy nhiên, Phân xưởng cũng gặp rất nhiều khó khăn như: Chủng loại vật tư phục vụ sản xuất quốc phòng rất đa dạng và có sự thay đổi về nguồn cung, phải xác định lại chế độ công nghệ nên Phân xưởng mất rất nhiều thời gian, công sức. Cùng với đó, hệ thống máy móc, trang - thiết bị phục vụ sản xuất được đầu tư cách đây hàng chục năm nay đã xuống cấp, do vậy, công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn. Việc tổ chức sản xuất nhiều loại sản phẩm có kích cỡ khác nhau trên một dây chuyền cũng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, tiến độ giao hàng thường gấp; yêu cầu chất lượng sản phẩm cao, không có tỷ lệ sai hỏng khi bàn giao cho khách hàng. Tính chất công việc sản xuất lại luôn phải đối mặt với rủi ro, nguy hiểm, nếu để xảy ra mất an toàn thì hậu quả sẽ vô cùng nặng nề.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Phân xưởng A4 đã quán triệt và giám sát cán bộ, công nhân thực hiện đúng quy trình công nghệ, bởi đây chính là yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm và giữ an toàn trong sản xuất. Lãnh đạo, chỉ huy Phân xưởng còn tích cực đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, với trên 43 đề tài, sáng kiến có giá trị, làm lợi cho Nhà máy hàng tỷ đồng. Tiêu biểu là các sáng kiến: “Nghiên cứu điều chỉnh công nghệ thiết kế, chế tạo dụng cụ dập vỏ đạn K56 để xử lý vật liệu thép ghép đồng bị rạn đồng hở thép khi dập”; “Thay thế bộ Amiang dùng trong ủ kín phôi dập vuốt 1 bằng than hoa”; “Chế tạo trang bị sơn bịt kín và phủ múi tum đạn K56 - hơi”… Để giải quyết nhanh chóng các khâu căng, việc khó trong sản xuất, cấp ủy, chỉ huy Phân xưởng đã chủ động lãnh đạo, triển khai các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ của đơn vị. Thông qua phong trào thi đua, nhận thức của cán bộ, công nhân viên đã có những chuyển biến tích cực, các đợt phát động thi đua đột kích đều được mọi người thực hiện có hiệu quả. Phân xưởng cũng luôn thực hiện tốt 5 khâu quản lý, phân cấp trong quản lý vật tư, dụng cụ; duy trì nghiêm kỷ luật lao động; đảm bảo đầy đủ, công bằng chế độ lương, thưởng cho người lao động. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, Phân xưởng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng,  đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm.

Nhận xét về Phân xưởng A4, Đại tá Nguyễn Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí - Hóa chất 14 (tên giao dịch của Nhà máy Z114) cho biết: Phân xưởng A4 là đơn vị chủ lực của Nhà máy, liên tục nhiều năm đều hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch được giao; là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của Nhà máy. Nhiều năm qua, Phân xưởng A4 luôn được các cấp khen thưởng, chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, Chi bộ Phân xưởng A4 luôn đạt trong sạch vững mạnh, tập thể Phân xưởng được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; Nhà máy tặng thưởng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; các tổ chức quần chúng đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc; 12 cá nhân của Phân xưởng đã trở thành những tấm gương lao động sáng tạo, vượt khó vươn lên, được Nhà máy tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Bài và ảnh: TUẤN MINH

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: