Khẳng định năng lực qua mỗi con tàu24/12/2018CNQP&KT - Những năm gần đây, các gam tàu do Nhà máy Z189 đóng mới được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá rất cao về chất lượng cũng như tiến độ.
Thành công đó có đóng góp rất lớn của tập thể Phòng Kỹ thuật công nghệ, với nỗ lực cùng Nhà máy xây dựng uy tín, niềm tin với khách hàng qua mỗi con tàu. Nghe danh Phòng Kỹ thuật công nghệ Nhà máy Z189 đã lâu, nhưng phải đến chuyến công tác gần đây, tôi mới có điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc với cán bộ, nhân viên của Phòng. Và cuộc gặp của chúng tôi cũng rất đặc biệt khi diễn ra ngay trên boong tàu Côn Đảo Express 36 - tàu chở khách hai thân lớn nhất Việt Nam do Nhà máy Z189 đóng mới cho Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc. Vừa thấy tôi đặt chân đến cabin, Thiếu tá Vũ Văn Diễn, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật công nghệ, vội giải thích: Do phải chuẩn bị hạ thủy tàu Côn Đảo Express 36 nên hơn 90% quân số của Phòng được huy động ra đây “bám tàu” để vừa giám sát, vừa hướng dẫn các bộ phận lắp đặt, hoàn chỉnh các hạng mục cuối cùng, đảm bảo đúng tiến độ bàn giao cho chủ tàu.
Cán bộ Phòng Kỹ thuật công nghệ (Nhà máy Z189) trao đổi kinh nghiệm lắp đặt bàn điểu khiển của tàu Côn Đảo Express 36. Qua chia sẻ của Thiếu tá Vũ Văn Diễn, tôi được biết, khối lượng công việc phải triển khai thi công đóng mới, hoàn thiện một con tàu là rất lớn. Cán bộ, kỹ sư Phòng Kỹ thuật công nghệ phải có mặt ở hầu hết các “điểm nóng” để hướng dẫn, kiểm tra cũng như kịp thời giải quyết những vướng mắc về công nghệ trong công tác lắp đặt, tích hợp các hệ thống thiết bị máy chính; hệ thống ra-đa định vị vệ tinh; bảng điều khiển thông tin liên lạc cảng vụ; đường ống nước sinh hoạt, khí đốt, cứu hỏa, hút khô; lắp đặt chân vịt, bánh lái, nội thất, thiết bị cứu sinh và sơn trang trí… theo đúng thiết kế. Những nỗ lực đó của cán bộ, kỹ sư Phòng là yếu tố quan trọng để khi rời cảng ra khơi, những con tàu đều đảm bảo chất lượng cao nhất theo các tiêu chuẩn đăng kiểm, tạo niềm tin cho các chủ tàu. Và đó cũng chỉ là những phần việc cụ thể đối với mỗi con tàu được thi công đóng mới, còn ở tầm vĩ mô, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng Kỹ thuật công nghệ phải đảm bảo trang - thiết bị, công nghệ phục vụ đóng mới và sửa chữa tàu; triển khai, giám sát thi công các sản phẩm đóng mới và sửa chữa; quản lý máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; quản lý hệ thống máy văn phòng, mạng nội bộ, mạng internet. Những năm qua, cán bộ, kỹ sư Phòng đã có đóng góp rất lớn cho Nhà máy Z189 đóng mới thành công nhiều gam tàu quân sự và kinh tế có chất lượng cao, đáp ứng tất cả các yêu cầu khắt khe của đăng kiểm Lloyd’s, đăng kiểm BV, đăng kiểm Việt Nam và yêu cầu của các đối tác. Tiêu biểu là tàu chở quân K122, tàu quân y K123; tàu tuần tra cao tốc, cứu hộ - cứu nạn; tàu huấn luyện hàng không xuất khẩu cho Hải quân Australia và hàng chục tàu tuần tra, tàu cung ứng thuyền viên cao tốc cho đối tác các nước Anh, Mỹ, Mexico, Thụy Điển, Nigeria; các gam tàu khách cao tốc một thân, hai thân vỏ hợp kim nhôm phục vụ các tuyến du lịch biển, đảo; chủ động nghiên cứu thiết kế, chế tạo và lắp đặt thành công sàn nâng cho Công ty Nosco Vinalines, Nhà máy X52 được khách hàng đánh giá rất cao. Ngoài ra, Phòng còn chủ động tham mưu đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy trong công tác mua sắm vật tư, không để vật tư, thiết bị tồn kho; xây dựng quy trình bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng máy móc, trang - thiết bị nhà xưởng bảo đảm giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm; làm tốt công tác kiểm định, hiệu chỉnh các thiết bị theo quy định, phục vụ kịp thời cho sản xuất. Đồng thời, Phòng cũng đề xuất xây dựng, thiết lập mạng internet, mạng nội bộ bảo đảm thông suốt, giúp cho công tác quản lý, điều hành sản xuất của Nhà máy nhanh chóng, nhịp nhàng và hiệu quả. Với những thành tích trên, nhiều năm liền, tập thể Phòng Kỹ thuật công nghệ đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; tập thể lao động xuất sắc. Chia sẻ với chúng tôi về những giải pháp giúp Phòng đạt được những thành tích nổi bật trong thời gian qua, Trung tá Đào Minh Thắng, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ, cho biết: Điểm thuận lợi là Phòng được thừa hưởng các bộ quy trình công nghệ, từ công nghệ hàn, gia công cơ khí, công nghệ đóng tàu theo module, công nghệ lắp ráp, quy trình thử nghiệm… khá hoàn chỉnh của các thế hệ đi trước. Đội ngũ, cán bộ, kỹ sư của Phòng đều được đào tạo bài bản tại các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội (100% cán bộ, kỹ sư của phòng có trình độ từ đại học trở lên) nên thuận lợi trong việc tiếp nhận các công nghệ, thiết bị tiên tiến để đưa vào sản xuất. Bên cạnh đó, đối với các gam tàu có độ phức tạp cao, Phòng bố trí cán bộ kỹ thuật giỏi, có kinh nghiệm phụ trách theo dõi, đánh giá chính xác các định mức tiêu hao, như định mức vật tư, định mức lao động… để có những điều chỉnh phù hợp. Cùng với đó, công tác phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được Phòng tích cực triển khai. Hằng năm, Phòng đều có các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất. Nổi bật là: Đề tài tính toán thiết kế hệ thống cửa cuốn chống bụi cho nhà xưởng sơ chế tôn; thiết kế, chế tạo máy doa ống bao trục chân vịt; ứng dụng tự động hóa trong thiết kế và thi công tàu vận tải; nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy hút bùn chuyên dụng phục vụ nạo vét khu vực sàn nâng hạ tàu; thiết kế chế tạo xe chở tàu loại nhỏ; thiết kế và thi công các mảng gỗ sàn nâng; lắp đặt sàn nâng Damen theo mực nước; thiết kế, chế tạo đồ gá hàn thân ống... Điều thuận lợi nữa là, trong quá trình làm việc cùng chuyên gia, nhân viên kỹ thuật nước ngoài, cán bộ, kỹ sư của Phòng cũng học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ, phương pháp quản lý dự án, phương pháp tổ chức sản xuất và lập kế hoạch… Đánh giá vai trò của Phòng Kỹ thuật công nghệ, Thượng tá, TS. Trần Thế Vỹ, Giám đốc Nhà máy Z189 nhận xét: “Để mỗi con tàu bàn giao cho khách hàng đáp ứng được các tiêu chí: Tiến độ, chất lượng, hình thức đẹp, giá thành hợp lý... thì cần phải có bàn tay, khối óc của cán bộ, kỹ sư Phòng Kỹ thuật công nghệ. Đây là đơn vị chủ công, là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào Thi đua quyết thắng của Nhà máy”. Được biết, từ nay đến tháng 6/2019, Nhà máy Z189 phải triển khai thi công đóng mới và bàn giao cho khách hàng trên 16 tàu quân sự và kinh tế, đồng nghĩa với việc nhiệm vụ của Phòng Kỹ thuật công nghệ sẽ ngày một tăng lên. Song tin tưởng rằng, bằng sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, Phòng Kỹ thuật công nghệ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị điển hình trong phong trào Thi đua quyết thắng của Nhà máy Z189 Anh hùng. Bài và ảnh: TRẦN MINH
|