CNQP&KT - Ra mắt vào giữa năm 2019, đến nay, sản phẩm “trụ nước chữa cháy Bộ Quốc phòng” do Nhà máy Z183 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - CNQP) sản xuất đã được thị trường đón nhận và đánh giá cao, mở ra triển vọng mới cho doanh nghiệp…

Cần nói rõ, không phải đến giữa năm 2019, Nhà máy Z183 mới bắt đầu sản xuất mặt hàng này, mà trước đó, khi chưa được cải tiến và đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, trụ nước cứu hỏa ba cửa đã là một trong những mặt hàng kinh tế chủ lực của Z183. Tuy vậy, bản thân “người trong cuộc” hiểu rằng, với những hạn chế, tồn tại trong quá trình sản xuất và sử dụng, Nhà máy cần có sự đổi mới, cải tiến để tạo nên sự bứt phá trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm này. Thiếu tá Phan Quang Phúc, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Nhà máy Z183, chia sẻ: “Qua nghiên cứu thị trường, chúng tôi nhận thấy, muốn sản phẩm trụ nước cứu hỏa trở thành lựa chọn đầu tiên của khách hàng, Z183 cần đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Bản thân tôi là “dân gốc” kỹ thuật nên cũng hiểu rằng, dù có là sản phẩm truyền thống, thì cũng không thể mãi “bảo toàn” khi thực tế sử dụng chưa đạt hiệu quả như mong muốn.”


Công nhân Nhà máy Z183 kiểm tra tổng lắp sản phẩm trụ nước chữa cháy BQP.

“Cải tiến mới từ sản phẩm cũ” - quá trình tưởng đơn giản vì sẵn có nền tảng, nhưng đối với Z183, trước khi sản phẩm trụ nước cứu hỏa ba cửa kiểu mới được tung ra thị trường đã có “sự vào cuộc” trực tiếp của đồng chí Giám đốc với quyết tâm phát triển sản phẩm truyền thống, của bộ phận kỹ thuật và các phân xưởng sản xuất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ… Nhà máy cũng mở hội thảo chuyên đề để huy động “chất xám” cho “công cuộc đổi mới” này. Phòng Kỹ thuật được lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ. Đại úy Trần Minh Tuyên, Phó trưởng phòng Kỹ thuật cho biết: “Trước đây, sản phẩm trụ nước cứu hỏa được sản xuất trên công nghệ đúc bằng cát tươi, nên hạn chế về năng lực sản xuất và ảnh hưởng tới tính thẩm mĩ của sản phẩm. Thực tế sử dụng cũng cho thấy, khối lượng sản phẩm còn nặng và đôi khi xảy ra lỗi kỹ thuật, như: bị rung lắc khi bơm nước vào, ảnh hưởng tới độ bền của sản phẩm. Đặc biệt, sản phẩm không thể đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp do đã có nhà sản xuất khác “nhanh tay sao chép”… Tất cả khiếm khuyết trên đã được Nhà máy Z183 loại trừ khi thực hiện cải tiến sản phẩm”.

Với cải tiến lần này, sản phẩm “trụ nước chữa cháy BQP” (tên đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp) của Nhà máy Z183 đã đạt hiệu quả tối ưu cả trong sản xuất và sử dụng. Từ công nghệ đúc bằng cát tươi, Nhà máy đã nghiên cứu thay thế bằng công nghệ đúc mẫu xốp, cho năng suất, chất lượng cao hơn. Bộ phận kỹ thuật cũng đã nghiên cứu thay đổi kết cấu, khắc phục sự rung lắc khi bơm nước và thiết kế thêm các lỗ xả nước đọng để trụ nước không bị gỉ từ bên trong… “Trụ nước kiểu mới thể hiện rõ ưu điểm là quá trình gia công dễ dàng hơn, kiểu dáng đẹp hơn, khác với các sản phẩm hiện có trên thị trường; đặc biệt do giảm được chi phí sản xuất nên đã hạ được giá thành và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm” - Thiếu tá Phan Quang Phúc thông tin với chúng tôi.


Năm 2020, Nhà máy Z183 dự kiến sản xuất và tiêu thụ 6.000 sản phẩm trụ nước chữa cháy BQP.

Từ thời điểm ra mắt vào giữa năm cho đến hết năm 2019, Nhà máy Z183 đã tiêu thụ được gần 3.000 trụ nước chữa cháy kiểu mới. Cùng với việc nghiên cứu thị trường khá kỹ lưỡng, kết quả này cũng mở ra triển vọng để Nhà máy xây dựng kế hoạch sản xuất và tiêu thụ hơn 6.000 sản phẩm trong năm 2020. Công nghệ sản xuất mới đã giúp tăng năng suất lên gấp 1,5 - 2 lần. Hơn thế nữa, chất lượng sản phẩm đã tạo nên sức cạnh tranh, khiến sản phẩm “trụ nước chữa cháy BQP” của Nhà máy Z183 trở thành lựa chọn hàng đầu khi khách hàng có nhu cầu sử dụng. Hiện, sản phẩm đã “vươn vào” thị trường miền Nam khi Nhà máy có đối tác đảm nhận phân phối độc quyền. Đại tá Vương Chí Toại, Giám đốc Nhà máy Z183, khẳng định: Cải tiến sản phẩm trụ nước chữa cháy là để nâng cao chất lượng, giảm giá thành, tạo kiểu dáng phù hợp với nhu cầu thị trường. Sự nỗ lực thay đổi của chúng tôi đã đạt hiệu quả rõ nét. Hiện, sản phẩm trụ nước chữa cháy kiểu mới do Nhà máy Z183 sản xuất đã chiếm khoảng 40% thị phần trong nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trong khu vực để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu sản phẩm”.

“Trụ nước chữa cháy BQP” - thương hiệu sản phẩm đã mang lại lợi nhuận tương đối cao cho Nhà máy Z183 trong năm 2019. Ở tầm vĩ mô, Nhà máy Z183 đã có thêm một sản phẩm rất cần thiết phục vụ dân sinh, góp phần khẳng định sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ của Nhà máy Z183.

Bài và ảnh: MINH ANH

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: