CNQP&KT - Z195 là doanh nghiệp duy nhất trong cả nước được đầu tư dây chuyền sản xuất Axít Nitric để phục vụ quốc phòng và kinh tế. Dây chuyền và công nghệ sản xuất có thể sản xuất một số loại Axít Nitric có nồng độ khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng.

Nhiều lần đến Nhà máy Z195 (Công ty TNHH Một thành viên 95) nhưng gần đây tôi mới có dịp “thực mục sở thị” dây chuyền sản xuất Axít Nitric (HNO3). Khác với hình dung của tôi, dây chuyền sản xuất Axít Nitric khá đồ sộ với nhiều thiết bị, bình, bể chứa và hệ thống ống lớn nhỏ chằng chịt, tạo thành một dây chuyền sản xuất khép kín. Thượng tá Nguyễn Cao Lâm - Phó Giám đốc kỹ thuật Nhà máy cho biết: Z195 là doanh nghiệp duy nhất trong cả nước được đầu tư dây chuyền sản xuất Axít Nitric để phục vụ quốc phòng và kinh tế. Dây chuyền và công nghệ sản xuất được nhập từ Cộng hòa Pháp, có thể sản xuất một số loại Axít Nitric có nồng độ khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng.


Công nhân Nhà máy Z195 bảo dưỡng dây chuyền sản xuất Axít Nitric.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngoài phục vụ quốc phòng, Nhà máy Z195 còn sản xuất Axít Nitric có nồng độ từ 55% - 72%. Trong 5 năm trở lại đây, Nhà máy sản xuất và tiêu thụ ổn định Axít Nitric nồng độ 72% sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm (dùng để tẩy rửa, vệ sinh máy móc), xi mạ, với sản lượng bình quân từ 800-1.000 tấn/năm, chất lượng tương đương sản phẩm nhập khẩu và giá thành cạnh tranh.

Hiện nay, Nhà máy Z195 đang đẩy mạnh công tác tiếp thị, tìm hướng tiêu thụ sản phẩm Axít Nitric phục vụ phát triển kinh tế dân sinh, đặc biệt là ngành công nghiệp điện tử - đây là thị trường có nhu cầu lớn. Nhà máy đang tích cực triển khai đầu tư cơ sở vật chất bổ trợ phục vụ sản xuất.Dự kiến đến cuối năm 2019, Nhà máy sẽ có sản phẩm cung cấp cho lĩnh vực này.

Là một dây chuyền hiện đại, điều khiển tự động, đảm bảo an toàn cao trong quá trình sản xuất và thân thiện với môi trường; linh kiện, thiết bị thay thế phải nhập khẩu hoàn toàn nên việc khai thác sử dụng dây chuyền Axít Nitric luôn được Nhà máy Z195 coi trọng nhằm đảm bảo tuổi thọ của dây chuyền. Nhờ đó, Nhà máy duy trì sản xuất ổn định, tiết kiệm chi phí, sẵn sàng đáp ứng sản phẩm khi thị trường có nhu cầu.

                   Bài và ảnh: LÊ ANH

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: