CNQP&KT - Dự kiến năm 2020, tại Hà Nội, lần đầu tiên Việt Nam sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2020 (Vietnam Defence 2020).

Triển lãm được kỳ vọng sẽ là sự kiện quốc phòng lớn tại Việt Nam và khu vực; là nơi gặp gỡ của các nhà nghiên cứu, sản xuất vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự trên thế giới với các khách hàng tiềm năng trong khu vực và trên thế giới.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2020 do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì. Tại Triển lãm sẽ trưng bày các sản phẩm vũ khí, trang bị của các quân, binh chủng, tập đoàn, công ty công nghiệp quốc phòng (CNQP) của Việt Nam, các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Đặc biệt, trong khuôn khổ Triển lãm, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức hoạt động bay trình diễn của các máy bay quân sự.

Triển lãm được tổ chức nhằm triển khai, thực hiện các chủ trương được nêu trong các nghị quyết của Đảng và Quân ủy Trung ương về tăng cường quan hệ quốc tế, đối ngoại về quốc phòng trong khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương và nhân dịp Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về năng lực công nghệ, vũ khí trang bị do ngành CNQP Việt Nam sản xuất, tạo niềm tin trong nhân dân, quân đội và bạn bè quốc tế về tiềm lực CNQP Việt Nam, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; đồng thời là dịp để Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng và tiếp nhận, chuyển giao công nghệ của nước ngoài để sản xuất vũ khí, trang bị kỹ thuật, trang bị hậu cần đáp ứng yêu cầu của lực lượng vũ trang.

Vietnam Defence 2020 dự kiến sẽ có sự tham dự của các lãnh đạo Nhà nước cấp cao, Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân, Không quân và Lục quân, cùng đại diện các đoàn đại biểu quốc tế và Việt Nam, mở ra khả năng tiếp cận toàn diện khu vực cho các nhà cung cấp.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, Vietnam Defence 2020 được thiết kế theo tiêu chí cung cấp chương trình làm việc toàn diện cho các đơn vị tham gia ngay tại cùng một địa điểm triển lãm: từ các hoạt động về trưng bày và trình diễn sản phẩm; các hoạt động kết nối doanh nghiệp và nhà sản xuất với các bộ phận chuyên trách về mua sắm trang - thiết bị, với các đơn vị và lực lượng sử dụng sản phẩm cuối cùng, đến các thuyết trình kỹ thuật chuyên sâu giúp cập nhật thông tin và giải đáp các vướng mắc trong quá trình vận hành các trang - thiết bị và phương tiện chiến đấu chuyên ngành.

Vũ khí do CNQP Việt Nam sản xuất trưng bày tại Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân (tháng 6/2020).  Ảnh: MINH TUẤN

Dự kiến Vietnam Defence 2020 sẽ trưng bày các thiết bị và công nghệ mới nhất bao gồm: hệ thống và thiết bị hàng không (máy bay tiêm kích, trực thăng, máy bay huấn luyện, máy bay không người lái; tên lửa không đối không…); hệ thống và trang - thiết bị phòng không (tên lửa phòng không, tên lửa phòng không vác vai; tổ hợp pháo, tên lửa phòng không…); hệ thống và trang - thiết bị hải quân (tàu ngầm, tàu chiến, tàu bổ trợ; thiết bị trinh sát, quan sát ngầm, sonar; ngư lôi, thủy lôi; tên lửa đất đối hải, tên lửa hải đối hải…); trang thiết bị Lục quân (vũ khí bộ binh, vũ khí hỏa lực; các loại đạn bộ binh, pháo binh, chống tăng; thiết bị quan sát, ngắm bắn ngày, đêm; pháo mặt đất, pháo tự hành, hệ thống pháo phản lực phóng loạt, pháo cao xạ; tên lửa đất đối đất, tên lửa chống tăng; xe tăng, xe thiết giáp, xe chở quân, xe vận tải quân sự; xe máy, thiết bị công binh); trang - thiết bị thông tin liên lạc; trang - thiết bị phòng chống vũ khí hóa học; vũ khí, trang bị cho lực lượng đặc nhiệm; radar cảnh giới, điều khiển hỏa lực; thiết bị tác chiến điện tử; robot trinh sát và chiến đấu trên không, mặt đất, mặt nước và dưới nước; các hệ thống C4I; hệ thống tác chiến không gian mạng; trang - thiết bị hậu cần, bảo vệ người lính; hệ thống huấn luyện, mô phỏng...

Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng đang tích cực xây dựng chương trình hoạt động tổng thể của Triển lãm bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, chu đáo, đạt được mục đích yêu cầu đề ra; trong đó, chú trọng công tác thiết kế, xây dựng, bố trí các khu vực triển lãm; làm tốt công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho các đoàn khách quốc tế trong quá trình tổ chức Triển lãm.

Vietnam Defence 2020 mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất, lắp ráp OEM và các nhà cung cấp hàng đầu thế giới có cơ hội giới thiệu các hệ thống trang bị, vũ khí, kỹ thuật tiên tiến nhất ngay tại Việt Nam.

Mới đây, tại phiên họp chuẩn bị tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2020 do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì, đại diện các tiểu ban và các cơ quan, đơn vị liên quan đã báo cáo công tác chuẩn bị. Theo báo cáo của Tổng cục CNQP - Cơ quan thường trực Ban Tổ chức Triển lãm, đến nay công tác chuẩn bị đang được triển khai tích cực, bao gồm: mời đối tác và chuẩn bị hồ sơ xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực triển lãm; triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn; chuẩn bị chương trình chào mừng, trình diễn; kế hoạch tuyên truyền cho triển lãm… Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề và tác động tiêu cực đến mọi quốc gia trên thế giới nên việc tổ chức triển lãm cũng sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. Trên cơ sở các ý kiến đề xuất, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động chuẩn bị triển lãm trong thời gian tới. Trong đó, cần chú trọng công tác bảo đảm an ninh, an toàn, đồng thời phải bảo đảm sự trọng thị, chu đáo tương xứng với các hoạt động đối ngoại quốc phòng trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020, qua đó tạo sự tin tưởng của các đối tác với Việt Nam khi đưa sản phẩm đến trưng bày, tạo tiền đề để tổ chức các Triển lãm Quốc phòng tại Việt Nam trong những năm tiếp theo.

PHƯƠNG ANH

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: