CNQP&KT - Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines (Nhật Bản), Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản). Tại đây, hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc được vận chuyển trực tiếp tới châu Mỹ, châu Âu mà không phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây. Những ngày đầu năm 2021, không khí lao động, sản xuất của cán bộ, công nhân viên TC-HICT như càng thêm hăng hái và phấn khởi hơn vì vượt qua khó khăn, thử thách khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, nhưng TC-HICT vẫn đạt được doanh số, kế hoạch đặt ra. Điều đó cho thấy, sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cùng với ý chí, tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực hết mình của người lao động nên TC-HICT đã vững vàng vượt qua khó khăn. Năm 2020, TC-HICT đón hơn 400 lượt tàu ra, vào làm hàng; sản lượng thông qua đạt 653.944 Teus, về đích trước 28 ngày (vượt 8% kế hoạch, tăng 56% so với năm 2019); năng suất làm hàng đạt hơn 150 container/giờ, cao nhất khu vực miền Bắc. Trong năm, TC-HICT còn phát triển thêm 4 tuyến dịch vụ mới, trong đó có 2 tuyến dịch vụ đi thẳng bờ Tây Hoa Kỳ và là nơi các hãng tàu đưa những chuyến tàu nội Á với kích cỡ lớn hơn 3.000 Teus cập cảng làm hàng. Thượng tá Bùi Văn Qùy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TC-HICT cho biết: Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, TC-HICT đã và đang khẳng định được vị thế của mình trong khu vực. Đến nay, TC-HICT đã trải qua nhiều dấu mốc đáng nhớ, đó là tháng 3/2019, Cảng hoàn thành việc đưa toàn bộ các trang, thiết bị mới đồng bộ đi vào hoạt động. Và chỉ sau đó 2 tháng (tháng 5/2019), TC-HICT đã tổ chức đón cỡ tàu 12.000 Teus trên hải trình đến bờ Tây Hoa Kỳ. Một năm sau, Cảng đón thêm 2 tuyến dịch vụ đi trực tiếp đến Mỹ với các cỡ tàu hơn 8.000 Teus. Qua đó, khẳng định khả năng, tiềm lực tiếp nhận những tàu trọng tải lớn của Cảng. Nhờ uy tín và thương hiệu của một trong những cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam nên các hãng tàu đã chọn TC-HICT là nơi đưa các con tàu có trọng tải lớn chạy trên các tuyến dịch vụ nội Á về Cảng làm hàng. Ngoài ra, bằng chất lượng dịch vụ cùng các chính sách hỗ trợ khách hàng linh hoạt, đi đầu trong việc phát triển công nghệ thông tin, triển khai đồng bộ phần mềm EPORT và lệnh giao hàng điện tử EDO, các khách hàng luôn tin tưởng sử dụng dịch vụ tại TC-HICT.
Để nâng cao năng lực tiếp nhận, xếp dỡ hàng hóa, container, TC-HICT đã đầu tư trang bị 6 cẩu bờ STS hiện đại nhất Việt Nam, 24 cẩu bãi ERTG, hệ thống quản lý khai thác cảng TOPX-Expert, cổng thông tin điện tử E-Port, lệnh giao hàng điện tử EDO đồng bộ, hiện đại, tiên tiến. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, Cảng đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ với 12 chuyến/tuần, bao gồm 3 tuyến dịch vụ trực tiếp xuyên Thái Bình Dương với các cỡ tàu có sức chở 108.000 DWT đến 132.900 DWT, rút ngắn thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống còn 19 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây; 2 tuyến dịch vụ trực tiếp đi Ấn Độ... TC-HICT đã vươn lên là một trong các cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và tự hào là cảng nước sâu đầu tiên, duy nhất hiện nay tại miền Bắc Việt Nam cũng như trong Top 20 các cảng biển trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn. Tàu của Hàn Quốc cập cảng TC-HICT làm hàng. Ông Steven Yang, Tổng giám đốc TC-HICT khẳng định: Song song với việc cải thiện chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng, tăng năng suất phục vụ, TC-HICT ưu tiên đẩy mạnh việc chuyển đổi số, hướng đến việc xây dựng môi trường cảng thân thiện nhằm đạt được danh hiệu “Cảng xanh” của Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC. Qua đó, TC-HICT sẽ chủ động gắn kết các mối quan hệ, tận dụng tối đa lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA) với mục tiêu trở thành một doanh nghiệp vững mạnh về mọi mặt và mang đến nhiều giá trị tích cực cho khách hàng cũng như cộng đồng. Bên cạnh đó, TC-HICT tiếp tục báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho phép thử nghiệm tiếp nhận tàu trọng tải 160.000 DWT, sức chở 14.000 TEU giảm tải ra vào làm hàng tại cảng.
Trong chặng đường lịch sử gần 150 năm qua của TP. Hải Phòng, các bến cảng luôn đóng vai trò là cửa ngõ ra vào cửa biển lớn nhất miền Bắc, gắn liền với từng bước thăng trầm của mảnh đất và con người nơi đây. Với sự phát triển của TC-HICT, bến cảng Hải Phòng sẽ bước phát triển mới, đón thêm những con tàu có sức chở ngày càng lớn, ghi dấu ấn của mình trên bản đồ các cảng trung chuyển quốc tế của khu vực và trên thế giới. TC-HICT hoạt động góp phần cắt giảm thời gian vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và chi phí logistics cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, cảng nước sâu của TC-HICT còn mở rộng thêm cánh cửa thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp phía Bắc Việt Nam, tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu, các hoạt động logistics khu vực phía Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với khẩu hiệu “Chân thành - Sáng tạo - Chu đáo”, cán bộ, công nhân viên, người lao động TC-HICT hăng hái, tự tin, phấn khởi, phấn đấu xây dựng cảng trở thành trung tâm kết nối hệ thống cảng và các cảng cạn (ICD) khu vực phía Bắc, góp sức cùng toàn hệ thống xây dựng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trở thành tập đoàn kinh tế - quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và logistics, thực hiện thắng lợi sứ mệnh “Kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, nâng tầm thương hiệu quốc gia” góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bài và ảnh: DUY KHÁNH
|