CNQP&KT - Thương hiệu “đóng tàu Ba Son” đã trải qua hơn một thế kỷ dựng xây và phát triển. Qua năm tháng, bằng tinh thần và trách nhiệm, người lính thợ Ba Son luôn nỗ lực xây dựng Tổng công ty không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị thế hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực đóng mới và sửa chữa tàu quân sự.

“NỀN TẢNG VỮNG CHẮC, KHÔNG NGỪNG LỚN MẠNH”

Tổng công ty Ba Son là doanh nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thủy lớn, có “thâm niên” lâu đời nhất Việt Nam. Đơn vị có bề dày truyền thống gắn liền với lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc, là một trong những “chiếc nôi” đầu tiên của giai cấp công nhân Việt Nam, nơi thành lập Công hội đỏ - tiền thân của tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày nay. Nhiều người lính thợ Ba Son đã tham gia hoạt động cách mạng, trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội, như: Chủ tịch Tôn Đức Thắng, các đồng chí Ngô Văn Năm, Lý Chính Thắng, Đoàn Văn Bơ, Nguyễn Đình Chính…

Bước sang thế kỷ XXI, trước yêu cầu của thực tế khách quan, để đáp ứng chiến lược phát triển lâu dài, Ba Son tiến hành một cuộc tổng di chuyển lịch sử: Từ ngã ba sông Thị Nghè (TP. Hồ Chí Minh), tiến ra cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), thực hiện hành trình xây dựng diện mạo mới, nhiệm vụ mới. Khi nhắc đến tầm quan trọng nơi đóng và sửa chữa tàu quân sự mới của Ba Son, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, từng khẳng định: Trong thời bình, đây là nơi sản xuất; khi xảy ra chiến tranh, nơi đây có thể bảo vệ phía Đông thành phố Hồ Chí Minh. Với vị trí thuận lợi của cảng nước sâu Thị Vải, các tàu dễ dàng cập bến sửa chữa.


Một góc Tổng công ty Ba Son.    Ảnh: CTV

Đến nay, đã hơn 4 năm cho sự thay đổi được kỳ vọng là có tính bước ngoặt, Tổng công ty Ba Son đã gặt hái được những gì? Có dịp “thực mục sở thị” nhà máy đóng tàu thuộc hàng hiện đại nhất Việt Nam, chúng tôi không khỏi băn khoăn rằng tại sao Ba Son chưa thể “vươn mình ra biển lớn” và thực tế là vẫn có người hoài nghi về tương lai đơn vị... Vậy khó khăn nằm ở đâu? Bày tỏ băn khoăn ấy với Đại tá Phan Văn Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tổng công ty, chúng tôi được anh cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Ba Son quyết tâm xây dựng và phát triển đơn vị, giữ vững thương hiệu Ba Son”.

Đây không chỉ là lời khẳng định của lãnh đạo, chỉ huy một doanh nghiệp quân đội, mà còn thể hiện sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Ba Son đối với truyền thống mà nhiều thế hệ cha anh đã dày công tạo dựng. Trong bước chuyển mình đặc biệt ấy, hơn ai hết, những người lính thợ Ba Son hiểu rằng, họ đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ trước mắt và chiến lược lâu dài đan xen, thử thách bản lĩnh, tinh thần tự lực, tự cường của họ. Và thực tế, qua hơn 4 năm vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất, vừa làm công tác di dời về cơ sở mới, cán bộ, công nhân viên, người lao động Ba Son đã thể hiện, phát huy rõ nét những phẩm chất tốt đẹp của mình.

Thời gian tới, Tổng công ty Ba Son sẽ triển khai sản phẩm trụ điện gió, tàu dầu xuất khẩu; đặc biệt là kết hợp với lực lượng Hải quân để xây dựng những gam tàu mới...

Để chèo lái “con tàu” Ba Son vượt qua sóng gió, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Ba Son lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra 4 nhóm chỉ tiêu, 3 nhóm giải pháp và 2 khâu đột phá là: “Nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp và năng lực đóng, sửa chữa các tàu quân sự hiện đại”. Theo đó, trong giai đoạn mới, bên cạnh ưu tiên triển khai sản xuất quốc phòng, Ba Son sẽ tập trung xây dựng sản phẩm kinh tế. Thực tế, Ba Son từng triển khai thành công các kết cấu công trình siêu trường, siêu trọng để phục vụ cho các công trình gần bờ biển theo tổ hợp môđun, chế tạo các nhà giàn, giàn nâng tự hành... Thời gian tới, Ba Son sẽ triển khai sản phẩm trụ điện gió, tàu dầu xuất khẩu; đặc biệt là kết hợp với lực lượng Hải quân để triển khai đóng mới những gam tàu mới... “Tổng công ty đã nhận được sự quan tâm đầu tư rất lớn của cấp trên, do đó, chúng tôi cần tập trung tất cả nguồn lực để khai thác, tuyệt đối không để lãng phí. Đồng thời, tạo nên sức hút để nơi đây trở thành trung tâm đóng tàu của Việt Nam” - Đại tá Phan Văn Bình tin tưởng trước sự phát triển mới của Ba Son. Hiện, Tổng công ty đang hình thành diện mạo mới khi hệ thống sàn nâng mới đã đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2020, giúp đơn vị hội đủ điều kiện để triển khai đóng mới các loại tàu quân sự và tàu phục vụ dân sinh.


Sửa chữa tàu kinh tế tại Tổng công ty Ba Son.  Ảnh: NGUYỄN THANH

 TÂM TÌNH NGƯỜI LÍNH THỢ BA SON

Trong chuyến công tác gần đây, chúng tôi có dịp gặp gỡ các đồng chí nguyên là cán bộ, kỹ sư, lính thợ Ba Son qua các thời kỳ. Họ đều đang ở độ tuổi “xưa nay hiếm”, cùng tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ Truyền thống Ba Son, như: Bác Thanh Ba, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc; bác Ngô Minh Long, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; bác Lâm Quang Thước, nguyên Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; bác Phạm Lê Chính, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Động cơ; bác Văn Ngọc Sơn, nguyên Trưởng phòng Tổ chức Lao động và rất nhiều người lính thợ Ba Son khác... Họ luôn gửi trọn tình cảm, sự tự hào và niềm tin dành cho Ba Son dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Câu chuyện của họ về Ba Son chưa bao giờ dứt, cứ truyền nhau kể lại cho lớp lớp thế hệ. Những người lính thợ Ba Son bộc bạch với chúng tôi rằng: Ba Son không chỉ là cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam, mà còn là tình yêu và niềm tự hào của người dân TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là những người lính thợ. Với họ, có hai yếu tố làm nên sức mạnh của Ba Son là danh tiếng và con người. Cán bộ Ba Son phần lớn được đào tạo bài bản tại các trường trong và ngoài nước; công nhân Ba Son có tay nghề cao, có tiếng đến mức chủ các doanh nghiệp bên ngoài luôn sẵn sàng tiếp nhận vào làm việc.

Thật may mắn vì trong chuyến thăm Tổng công ty Ba Son, chúng tôi đã được lắng nghe câu chuyện của các thế hệ lính thợ, tận mắt chứng kiến sự phát triển của đơn vị. Qua những lời chia sẻ chân tình, xúc động, chúng tôi thêm thấu hiểu truyền thống của một đơn vị Anh hùng, được xây dựng và vun đắp qua nhiều thế hệ. Suốt chiều dài lịch sử, việc xây dựng được khối đoàn kết thống nhất chính là yếu tố quyết định thành công của Ba Son. Ngay cả trong những thời điểm gặp khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi, tập thể Ba Son vẫn quyết tâm đồng lòng tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn, đưa đơn vị từng bước đi lên. Cùng với đó, tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo chính là ngọn nguồn sức mạnh, là điểm tựa vững chắc để con tàu Ba Son tự tin vươn ra biển lớn.

Có thể nói, phương châm phát triển của Ba Son hôm nay được khái quát trong tám chữ: “Nền tảng vững chắc, không ngừng lớn mạnh”. Hành trang của Ba Son là bề dày truyền thống vẻ vang, là một cơ sở công nghiệp đóng tàu tiên tiến và hiện đại, với những người lính thợ lành nghề nức tiếng gần xa, cùng tâm thế sẵn sàng cho một chặng đường phát triển mới... Ba Son phải là doanh nghiệp hàng đầu trong đội hình đóng tàu của Việt Nam. 

ANH TUẤN - NGUYỄN HỢI

 

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: