CNQP&KT - Là cơ sở Công nghiệp quốc phòng nòng cốt, trong hành trình 55 năm xây dựng và phát triển, dẫu trải qua nhiều thăng trầm nhưng Nhà máy Z125 (tên doanh nghiệp là Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 25) luôn khẳng định được vị trí, vai trò trong việc sản xuất vũ khí, trang bị phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của quân đội.

Tiền thân của Nhà máy Z125 là Xưởng Sửa chữa pháo I (hay X11), được thành lập ngày 7/9/1966 trên cơ sở tách một xưởng sửa chữa pháo từ Nhà máy X10 thành xưởng riêng trực thuộc Cục Quân giới. Nhiệm vụ của X11 là sửa chữa các loại súng, pháo; sản xuất chi tiết, phụ tùng thay thế phục vụ sửa chữa vũ khí. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dù gặp nhiều khó khăn, vừa kiện toàn tổ chức, vừa tiến hành sản xuất ở những địa điểm sơ tán, Nhà máy đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu vũ khí, trang bị cho quân và dân ta chiến đấu và chiến thắng. Đồng thời, Nhà máy cũng gia công hàng chục vạn sản phẩm quân cụ, như: dao găm, kéo cứng, kìm bóp kíp, phụ kiện cho đường ống dẫn xăng dầu...

Sau ngày đất nước thống nhất, Nhà máy Z125 được định hướng xây dựng trở thành một cơ sở sản xuất vũ khí nòng trơn; đồng thời, tận dụng năng lực, máy móc, thiết bị và công nghệ để tham gia sản xuất sản phẩm kinh tế phục vụ nhu cầu dân sinh. Là đơn vị sản xuất quốc phòng phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, những năm qua, Nhà máy đã được đầu tư nhiều dự án xây dựng cơ bản, cải tạo, nâng cấp nhà xưởng; mua sắm máy móc, thiết bị; đồng thời, bằng nguồn vốn tự huy động, Nhà máy đã đầu tư, mua sắm hàng chục máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Nhà máy đã có nhiều cố gắng trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất. Từ năm 2010 đến năm 2020, Nhà máy đã thực hiện 6 đề tài, nhiệm vụ cấp Bộ Quốc phòng, 9 đề tài cấp Tổng cục; phát huy 757 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất làm lợi hơn 28 tỷ đồng; trong đó, nhiều đề tài, sáng kiến có mức độ phức tạp cao, hàm lượng khoa học lớn. Nhờ vậy, nhiều năm qua, Nhà máy đã triển khai chế thử và đi vào sản xuất ổn định hàng loạt sản phẩm quốc phòng phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của Quân đội; một số sản phẩm đã tạo nên thương hiệu, thế mạnh của Z125. Những thành tích trong nghiên cứu thiết kế, chế tạo, sản xuất, cải tiến nâng cao chất lượng các loại vũ khí đã khẳng định đóng góp quan trọng của Z125 đối với sự phát triển của nền CNQP Việt Nam. Điều đó không chỉ tiết kiệm lớn cho ngân sách nhà nước mà còn góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân đội và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.


Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP, thăm và làm việc tại Nhà máy (năm 2019).  Ảnh: MAI PHƯƠNG

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, Nhà máy Z125 cũng tích cực tận dụng năng lực máy móc, thiết bị và công nghệ để tham gia sản xuất sản phẩm kinh tế phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Sản phẩm kinh tế truyền thống của Nhà máy gồm các mặt hàng phục vụ cho chế tạo thiết bị và phụ tùng cơ khí lớn thay thế cho các dây chuyền sản xuất; hàng VIHA, máy cưa xuất khẩu và thiết bị nâng hạ; trong đó, một số sản phẩm đã tạo được uy tín trên thị trường, như: cụm chân cầu trục cảng biển, thiết bị dây chuyền cán thép, đúc và gia công các loại bánh xe thiết bị nâng hạ, các chi tiết đúc mẫu chảy có độ phức tạp cao… Về cơ bản, sản xuất hàng kinh tế của Nhà máy có sự tăng trưởng đã góp phần hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Đặc biệt, Nhà máy đã từng bước tiếp cận được các sản phẩm xuất khẩu, tạo tiền đề tiến tới sản xuất ổn định các mặt hàng phục vụ xuất khẩu. Trong hành trình phát triển của mình, không phải lúc nào Nhà máy cũng “thuận buồm, xuôi gió”, thậm chí có thời điểm hoạt động sản xuất-kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn; việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng… Trong gian khó, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy đã đoàn kết, thống nhất, xác định đúng những giải pháp cần thiết trước mắt và lâu dài, nỗ lực vượt qua thách thức. Nhờ đó, hoạt động sản xuất-kinh doanh từng bước ổn định và phát triển. Những năm gần đây, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, song Nhà máy đã không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Tính chung trong cả thập niên (từ năm 2010 đến năm 2021), giá trị sản xuất của Nhà máy tăng 2,7 lần; doanh thu tăng 3,1 lần; thu nhập bình quân tăng 2,5 lần.

Nhà máy Z125 đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân; Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ; Huân chương Quân công hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba; Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 (Nguồn: Phòng Chính trị, Nhà máy Z125)

Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Nhà máy tiếp tục triển khai các mặt công tác khác đạt hiệu quả cao; xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, chính quy, an toàn, đoàn kết. Bên cạnh đó, Nhà máy luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua; phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng tham gia vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng thời, quan tâm chăm lo bảo đảm việc làm, thu nhập, thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong toàn đơn vị. Nhà máy cũng tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác dân vận; phòng, chống tệ nạn xã hội và bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng địa bàn an toàn.


Sản xuất máy cưa xuất khẩu tại Nhà máy Z125.    Ảnh: PHƯƠNG ANH

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, 55 năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy Z125 đã không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Những cống hiến, đóng góp của Nhà máy đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân (năm 2012). Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống (1966-2021), Nhà máy đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Trong những năm tới, Nhà máy Z125 có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất quốc phòng. Theo đó, ngoài việc nâng cao chất lượng các loại sản phẩm quốc phòng được giao, Nhà máy sẽ tiếp tục kết hợp với các viện, cơ sở nghiên cứu để phát triển một số loại sản phẩm quốc phòng mới; phấn đấu đến năm 2025 đưa vào sản xuất một số loại vũ khí mới, đặc biệt là hướng tới việc xuất khẩu vũ khí. Bên cạnh đó, trước xu hướng sản lượng hàng quốc phòng giảm, Nhà máy Z125 cũng xác định phải có hướng đi mới nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh tế, đảm bảo cho đơn vị phát triển ổn định và bền vững. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, sản xuất kinh tế của Nhà máy vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, chưa có sản phẩm kinh tế chủ lực, những đơn hàng giá trị lớn, ổn định và lâu dài. Để giải “bài toán” này, Nhà máy sẽ tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm thị trường, sản xuất hàng kinh tế đảm bảo hiệu quả; trong đó tập trung vào các loại sản phẩm có lô, loạt, giá trị lớn phù hợp công nghệ và năng lực sản xuất; áp dụng nhiều giải pháp để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh như: thay đổi cách tính chi phí sản xuất; giữ vững bạn hàng truyền thống; chủ động khai thác, tìm kiếm, mở rộng khả năng liên kết với các đối tác phù hợp để trở thành một “mắt xích” trong sản xuất chi tiết, sản phẩm cơ khí phụ trợ; tập trung sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm truyền thống đã có thị trường, như: máy cưa, thiết bị dây chuyền sản xuất, thiết bị nâng hạ; sản phẩm đúc mẫu chảy, đúc CO2; các mặt hàng, sản phẩm sử dụng dây chuyền dập và lắp ráp kết cấu; phụ tùng cơ khí lớn...

Với quyết tâm vượt khó, sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo, chỉ huy, sự chung sức, đồng lòng của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động cùng hành trang là bề dày truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển, Nhà máy Z125 sẽ nỗ lực phấn đấu vươn lên, tiếp tục viết lên những trang sử mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một nhà máy Anh hùng của ngành CNQP Việt Nam.

Đại tá NGUYỄN XUÂN HÙNG

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 25

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: