CNQP&KT - Từ ngày 14 đến 17/12/2021, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng và Bộ Công Thương đồng chủ trì tổ chức Triển lãm “Thành tựu tiêu biểu trong thực hiện kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế” và Hội chợ thương mại năm 2021 trên không gian mạng (VIDEX 2021).

SÁNG TẠO, PHÙ HỢP

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm tiếp tục khẳng định tiềm lực khoa học - công nghệ quân sự, những đóng góp quan trọng của Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế và mở rộng cơ hội giao thương, thu hút đầu tư cho doanh nghiệp, Triển lãm “Thành tựu tiêu biểu trong thực hiện kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế” và Hội chợ thương mại năm 2021 trên không gian mạng (VIDEX 2021) có chủ đề “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số”, được thực hiện dưới hình thức trực tuyến, trực tiếp trên mạng Internet và trên thực địa (www.videx.vn). Phần trực tuyến sử dụng nền tảng AREXPO để thiết kế, bố trí các gian hàng triển lãm, hội chợ, các hoạt động hội thảo, giao thương, kết nối doanh nghiệp. Phần trực tiếp bao gồm không gian thực địa cho phép thiết lập các màn hình cảm ứng, thiết bị công nghệ 3D, robot AGV, âm thanh, ánh sáng… để tổ chức lễ khai mạc, trình diễn một số công nghệ, sản phẩm mới và khách tham quan có thể trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường để tiếp cận nội dung thông tin. Triển lãm - Hội chợ gồm 3 phần: Triển lãm thành tựu tiêu biểu của Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; Hội chợ xúc tiến thương mại trực tuyến; Hội thảo giao thương trực tuyến và kết nối cung cầu công nghệ. Có thể nói, việc phát huy thế mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để tổ chức sự kiện là cách làm sáng tạo, phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp …

Ban Tổ chức Triển lãm - Hội chợ cho biết, các doanh nghiệp sẽ được sở hữu các gian hàng thể hiện bằng công nghệ 2D, 3D, 3D nâng cao, cung cấp hình ảnh, tư liệu trưng bày một cách sinh động. Điển hình như, gian hàng cơ bản 2D (SHOP2D) sẽ cung cấp hình ảnh, video, tài liệu, hồ sơ tổng quan về đơn vị, doanh nghiệp... Đây là gian hàng phù hợp với các doanh nghiệp dệt may, da giày, điện, điện tử viễn thông, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông lâm hải sản, thực phẩm, dược phẩm... Với gian hàng 3D tiêu chuẩn (SHOPX), doanh nghiệp được sở hữu gian hàng có đầy đủ các tính năng của gian hàng 2D và cho phép xem chi tiết sản phẩm dưới hình thức 3D xoay 360 độ, liên kết tới web thực tế ảo (VR). Gian hàng này phù hợp với các doanh nghiệp cơ khí, hóa chất, điện tử, viễn thông, da giày, thiết bị y tế, xây dựng, vật liệu xây dựng. Đối với gian hàng 3D nâng cao (SHOPTOUR), ngoài các tính năng như gian hàng cơ bản 2D và 3D tiêu chuẩn, còn cho phép khách tham quan có thể tham quan trực tiếp nhà máy, trụ sở doanh nghiệp. Đồng thời, cho phép doanh nghiệp tích hợp các tính năng giao tiếp với khách tham quan qua các tiện ích chatbot, video calls, livestream...


Hướng dẫn truy cập Triển lãm – Hội chợ trên không gian mạng.

Theo Thiếu tướng, TS. Trần Đình Thăng, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), các hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Hội chợ - Triển lãm là trưng bày, giới thiệu các đề tài và sản phẩm trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, khoa học - công nghệ, công trình nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tiêu biểu; giới thiệu thành tựu tiêu biểu của Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; chương trình hội thảo giao thương và kết nối cung-cầu công nghệ trực tuyến giữa các doanh nghiệp trong nước và các tập đoàn, doanh nghiệp quốc phòng, cơ khí, điện tử, công nghệ cao... của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore; các hoạt động chính sách xã hội... Đây cũng là cơ hội tiếp tục quảng bá những sản phẩm, dịch vụ nhiều lợi thế xuất khẩu của doanh nghiệp quân đội ở các  lĩnh vực cơ khí, hóa chất, điện, điện tử, dệt may, da giày, lâm sản, dược phẩm...

Dự kiến Triển lãm - Hội chợ có khoảng 100 đến 120 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội; các tổ chức, quỹ đầu tư, trung tâm có chức năng xúc tiến thương mại ở các địa phương trên cả nước tham gia.

         (Nguồn: Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng)

Dự kiến Triển lãm - Hội chợ thu hút khoảng 100-120 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội, các tổ chức, quỹ đầu tư, trung tâm có chức năng xúc tiến thương mại ở các địa phương trên cả nước tham gia. Việc tổ chức trên không gian mạng có lợi thế là tạo ra phạm vi tiếp cận khách hàng lớn; rút ngắn chu kỳ bán hàng so với cách truyền thống; cho phép theo dõi khách hàng tiềm năng theo hướng dữ liệu và thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng lợi thế... Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, mở rộng giao thương, kết nối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại cũng như các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Còn theo Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng, Trưởng ban Tổ chức Triển lãm - Hội chợ:Triển lãm - Hội chợ được tổ chức với mục đích góp phần tuyên truyền và giáo dục sâu sắc về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng trên mặt trận lao động sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp củng cố quốc phòng, an ninh; góp phần cổ vũ, động viên toàn dân, toàn quân chăm lo xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Bên cạnh đó, Triển lãm - Hội chợ cũng hỗ trợ quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội trên không gian mạng thông qua các nền tảng công nghệ tiên tiến, hỗ trợ kết nối hiệu quả các doanh nghiệp tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần khẳng định tiềm lực khoa học - công nghệ quân sự, năng lực công nghiệp quốc phòng và đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.


Mô phỏng các gian hàng tại Triển lãm – Hội chợ trên không gian mạng.

KHẨN TRƯƠNG SỐ HÓA SẢN PHẨM

Để tổ chức thành công Triển lãm - Hội chợ trên không gian mạng, một trong những nội dung quan trọng đang được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương triển khai đó là số hóa sản phẩm trưng bày tại VIDEX 2021. Thượng tá Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô kiêm Giám đốc Công ty Xây dựng cầu hầm cho biết: Triển lãm - Hội chợ trên không gian mạng là hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp hiện nay, giúp xóa bỏ khoảng cách về không gian, mở rộng đối tượng tham gia, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trải nghiệm đầy đủ mọi hoạt động của triển lãm, hội chợ ở bất kỳ thời gian, địa điểm nào, hoàn toàn không chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhấn mạnh đây là cơ hội để các doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0, Trung úy Tống Xuân Cảnh, trợ lý kế hoạch - kinh doanh Nhà máy Z176 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) cho biết: Với mục tiêu thành lập gian hàng 3D tiêu chuẩn, đơn vị đang tích cực chuẩn bị số hóa sản phẩm. Thông qua giải pháp chuyển đổi không gian thực lên không gian số bằng công nghệ số hóa, khách tham quan gian hàng ảo nhưng lại có thể xem chi tiết hình ảnh, thông số kỹ thuật sản phẩm và có trải nghiệm như đang trực tiếp tham quan nhà máy. Một trong những sản phẩm được Nhà máy Z176 lựa chọn để trưng bày tại VIDEX 2021 là lưới ngụy trang; mô hình nghi trang; khẩu trang HVQY; xuồng bơm hơi; mũ, khiên, dùi cui, bộ áo giáp chống bạo loạn... Chuẩn bị tham gia VIDEX 2021, Nhà máy X61 (Binh chủng Hóa học) cũng đang tích cực số hóa sản phẩm được lựa chọn trưng bày tại triển lãm. Theo Thượng tá Nguyễn Đình Huy, Chính ủy Nhà máy X61, một trong những sản phẩm được lựa chọn trưng bày là xe tiêu tẩy mang ký hiệu T-14Đ. Đây là sản phẩm mới nhất được Nhà máy nghiên cứu, lắp đặt, sản xuất thành công với nhiều chi tiết được nội địa hóa để phục vụ cho công tác tiêu độc, tẩy xạ, diệt trùng và cứu hỏa. Sản phẩm này đã được quét hình ảnh 3D, bảo đảm chân thực, sống động, chi tiết; tăng thêm sức hấp dẫn khi được đưa vào trưng bày tại triển lãm trên không gian mạng.

Đối với Viện Hóa học môi trường quân sự (Binh chủng Hóa học), số hóa đã trở thành xu hướng tất yếu và yêu cầu không thể thiếu, đặc biệt trong công tác nghiên cứu khoa học - công nghệ. Nhiều sản phẩm, công trình nghiên cứu của Viện sẽ được giới thiệu tại VIDEX 2021, trong đó có robot trinh sát phóng xạ và hóa học. Robot có thể tiếp cận những khu vực nhiễm độc hay ô nhiễm phóng xạ, có khả năng ghi nhớ động tác, hoạt động độc lập hoặc được điều khiển từ xa. Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự cho biết, nhờ số hóa, việc thu thập thông tin, dữ liệu quan trắc môi trường bảo đảm chính xác, truyền dẫn nhanh chóng, thuận lợi về trung tâm xử lý. Hiện nay, các đề tài nghiên cứu của Viện đều chú trọng đến công nghệ số, đặc biệt là các đề tài liên quan đến nhiệm vụ trinh sát về hóa học, môi trường.

Tin tưởng, với sự tích cực chuẩn bị của Ban Tổ chức, sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài Quân đội, Triển lãm “Thành tựu tiêu biểu trong thực hiện kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế” và Hội chợ thương mại năm 2021 trên không gian mạng (VIDEX 2021) sẽ thành công tốt đẹp, tạo tiền đề để Bộ Quốc phòng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động triển lãm – hội chợ trên không gian mạng trong những năm tiếp theo.

MẠNH HƯNG - VŨ DUNG

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: