CNQP&KT - Công ty trực thăng miền nam là đơn vị nòng cốt của tổng công ty trực thăng việt nam (phiên hiệu quân sự là binh đoàn 18). Ngoài bay thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, công ty còn tiên phong trong lĩnh vực bay dịch vụ, phục vụ nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước... Công ty Trực thăng miền Nam (VNH South) thành lập ngày 11/3/1985, với phương tiện “khởi nghiệp” là 2 trực thăng Mi-8 được bàn giao từ Quân chủng Không quân (nay là Quân chủng Phòng không - Không quân) để phục vụ ngành bay dầu khí Việt Nam. Thời gian đầu hoạt động, do phương tiện bay là loại không chuyên dụng bay biển do Liên Xô (trước đây) sản xuất và đội ngũ cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật... còn thiếu kinh nghiệm bay phục vụ dầu khí nên Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng ý chí và nghị lực, cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật của VNH South đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, từng bước xây dựng nên một đơn vị bay dầu khí lớn mạnh, mang tầm cỡ quốc tế như ngày hôm nay. Ý chí và nghị lực của VNH South được thể hiện bằng những bước đi đột phá về chiến lược sản xuất - kinh doanh chuyên nghiệp, nhạy bén; đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại. Đội ngũ cán bộ quản lý, phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không, cùng các lực lượng bảo đảm đều được đào tạo bài bản ở trong và ngoài nước. Cùng với đó, VNH South đã đầu tư, mua mới những dòng trực thăng chuyên dụng hiện đại, như: AW-189, EC-225, Super Puma L2, EC-155B1; đồng thời, xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, khép kín, gồm nhà ga, đường băng, đường lăn, sân đỗ và hăng ga đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, VNH South có đội ngũ cán bộ quản lý, phi công, kỹ thuật viên... đạt bằng cấp quốc tế, đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe của đối tác và giành trọn niềm tin của khách hàng. Điều này đã tạo nên thương hiệu bay dịch vụ của VNH South nói riêng và Tổng công ty Trực thăng Việt Nam nói riêng. ![]() Trực thăng của Công ty Trực thăng miền Nam bay phục vụ khai thác dầu khí. VNH South luôn tự hào vì đã làm chủ hoàn toàn việc cung cấp các dịch vụ bay thực thăng cho nhiều hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Không những vậy, sải cánh của VNH South còn vươn ra thị trường bay dịch vụ ở Na Uy, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Đông Timor... Trên thực tế, sự ra đời của VNH South gắn liền với sự phát triển của ngành dầu khí. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị trường dầu mỏ trên thế giới diễn biến phức tạp, giá dầu có thời kỳ giảm sâu, khiến nhu cầu bay dầu khí giảm mạnh. Do vậy, VNH South đã nỗ lực nghiên cứu, tìm những giải pháp để khắc phục một phần khó khăn. Để tiết kiệm chi phí, VNH South đã mạnh dạn tự bảo dưỡng lớn hai loại trực thăng Super Puma L2 và EC-155B1 (do Công ty Airbus Helicopters sản xuất) ngay tại sân bay Vũng Tàu. Sau khi bảo dưỡng lớn tại chỗ, trực thăng đã được đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả, an toàn, tiết kiệm chi phí hàng trăm tỷ đồng so với đưa trực thăng đi bảo dưỡng lớn tại nơi sản xuất. Qua đó đã khẳng định được trình độ, năng lực của đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên kỹ thuật của VNH South. Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các kế hoạch học tập, công tác ở nước ngoài bị gián đoạn, VNH South đã tổ chức huấn luyện trong nước để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cũng như tiết kiệm chi phí. Mặc dù các hợp đồng bay ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn, nhu cầu bay trong nước giảm nhưng VNH South vẫn đáp ứng tốt yêu cầu bay phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí cho các hãng dầu tại thềm lục địa phía Nam.
Một trong những nhiệm vụ luôn được VNH South coi trọng là bay thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Không chỉ hoàn thành tốt các chuyến chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội đi công tác, VNH South còn thực hiện thành công nhiều chuyến bay phòng, chống dịch Covid-19; tìm kiếm cứu nạn, nhất là chuyên chở bệnh nhân từ các vùng biển, đảo và nhà giàn DK1 về đất liền cấp cứu, điều trị kịp thời. Từ giữa năm 2021 đến nay, VNH South đã thực hiện nhiều chuyến bay huấn luyện cấp cứu hạ, cất cánh tại Bệnh viện Quân y 175. Đặc biệt, ngày 24/2/2022, tổ bay trực thăng Super Puma AS 332 L2 số hiệu VN-8616, đã đưa ngư dân làm việc trên tàu cá số hiệu QNg 96435TS bị suy hô hấp nặng, tràn khí màng phổi về cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 an toàn, kịp thời. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện 175 nhận xét: “Việc trực thăng của Công ty Trực thăng miền Nam đón tổ cấp cứu và đưa bệnh nhân nhanh chóng, an toàn về bệnh viện điều trị kịp thời đã tạo niềm tin rất lớn để ngư dân bám biển, cán bộ, chiến sĩ yên tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. ![]() Trực thăng bay cấp cứu bệnh nhân ngoài đảo đưa về Bệnh viện Quân y 175. Trong năm 2022, VNH South sẽ tiếp nhận thêm chiếc trực thăng AW-189 thứ tư và triển khai bay cứu hỏa cho thị trường Indonesia nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động. Đại tá Lê Đức Long, Giám đốc VNH South khẳng định: “VNH South sẽ luôn nỗ lực để không làm gián đoạn các hợp đồng bay đã ký kết trong bất cứ hoàn cảnh nào; đồng thời duy trì thành quả trên 300.000 giờ bay an toàn kể từ khi đi vào hoạt động. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa dịch vụ, từ việc bay cho các tập đoàn lớn, như: Novagroup, Trung Nam, Sovico... đến các hoạt động bay cấp cứu, tìm kiếm cứu hộ và hợp tác với Bệnh viện Quân y 175 trong cấp cứu bệnh nhân”. Chặng đường 37 năm xây dựng và phát triển chưa phải là dài, nhưng cũng đủ minh chứng được sự bền bỉ vượt qua khó khăn, thử thách của VNH South để có thể đứng vững và ngày một phát triển. Đó cũng là quãng thời gian khẳng định thương hiệu và những đóng góp của VNH South đối với sự phát triển của đất nước. Với định hướng đúng đắn, quyết tâm cao, VNH South sẽ đạt được nhiều thành công trong năm 2022 và những năm tiếp theo, xứng đáng là những cánh bay tiên phong của lĩnh vực bay dịch vụ Việt Nam. Bài và ảnh: PHÚ HƯNG |