CNQP&KT - Không dừng lại ở các giao dịch ngân hàng thông thường, doanh nghiệp khi tham gia vào hệ sinh thái số của ngân hàng có thể gặp gỡ, chia sẻ sản phẩm với khách hàng trong hệ sinh thái đó và tối ưu hóa chi phí cho chuyển đổi số. Đó là chia sẻ của ông Vũ Hồng Phú - Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tại Diễn đàn Shark Tank Forum 2022. Vừa qua, Diễn đàn Shark Tank Forum 2022 với chủ đề “Đột phá tăng trưởng trong nền kinh tế số” do TVHub và VTV Digital đồng tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại sự kiện, ông Vũ Hồng Phú, Thành viên Ban điều hành MB kiêm Tổng giám đốc MB Ageas Life đã chia sẻ những kinh nghiệm của MB trên hành trình chuyển đổi số với chủ đề “Ngân hàng số: Cơ hội tăng trưởng mới trong nền kinh tế số”. Trong phần thuyết trình của mình, ông Vũ Hồng Phú nhấn mạnh: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) sau đại dịch Covid-19. Hơn 50% doanh nghiệp SME tại châu Á chưa được tiếp cận nguồn vốn chính thức, đồng nghĩa với khoảng 1.100 tỷ USD vốn vay ngân hàng cho SME chưa được triển khai. Đây là tiềm năng rất lớn đối với nền kinh tế số của nước ta”. Bên cạnh đó, vẫn tồn tại những thách thức cũ với doanh nghiệp SME, như thời gian xử lý hồ sơ vay dài dù các ngân hàng đẩy mạnh đổi mới về sản phẩm và trải nghiệm khách hàng. ![]() Ông Vũ Hồng Phú - Thành viên Ban điều hành MB kiêm Tổng giám đốc MB Ageas Life, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số của MB tại Diễn đàn Shark Tank Forum 2022. Theo số liệu khảo sát 2.260 doanh nghiệp của McKinsey tại Đông Nam Á và Ấn Độ, trong 3 năm tới, khoảng 70% doanh nghiệp sẽ chuyển đổi sang nền tảng kinh doanh số (digital sales). Với chuyển dịch đó, dự kiến đến năm 2025, doanh thu đến từ nền tảng số sẽ chiếm khoảng 69%, trong khi doanh thu từ kênh truyền thống giảm xuống còn 31%. “Điều này đặt ra thách thức mới đối với doanh nghiệp SME, song cũng cho thấy tiềm năng về hợp tác số giữa ngân hàng và các nhà bán lẻ thúc đẩy bán chéo các dịch vụ tích hợp ngân hàng và ngoài ngân hàng (Beyond Banking)” - Ông Phú chia sẻ. Trên cơ sở đó, lãnh đạo MB chỉ ra bốn trụ cột của một hệ sinh thái hợp tác thành công cho ngân hàng và các doanh nghiệp SME, bao gồm: xây dựng hệ sinh thái hợp tác chuẩn; lấy khách hàng làm trọng tâm; duy trì bằng quá trình hợp tác mạnh mẽ và thúc đẩy thông qua sức mạnh phân tích dữ liệu. Phân tích về hệ sinh thái số của MB, ông Vũ Hồng Phú cho biết, hiện MBBank có hai nền tảng số chủ lực là App MBBank (dành cho khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (dành cho khách hàng doanh nghiệp). Hiện có hơn 200 doanh nghiệp đang liên kết cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên 2 nền tảng ứng dụng này của MB. Theo lãnh đạo MB, hệ sinh thái tài chính dành cho doanh nghiệp của MB gồm ba cấu phần chính. Cấu phần thứ nhất là dịch vụ ngân hàng (Business Banking), như: mở tài khoản online, bảo lãnh online… 2 cấu phần còn lại là quản trị doanh nghiệp (Business Management) và Market Place - đây là điểm tạo nên sự khác biệt trong hệ sinh thái số dành cho doanh nghiệp của MB. Cụ thể, hệ sinh thái số của MB tích hợp nền tảng quản trị cho doanh nghiệp như quản trị tài chính kế toán, quản trị nhân sự, quản lý bán hàng… Trong tương lai, sau khi được nâng cấp, nền tảng này có thể tích hợp thành một giải pháp ERP (gồm các công cụ quản lý quy trình kinh doanh chiến lược) trọn gói cho khách hàng. Bên cạnh đó, với cấu phần Market Place, các doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái của MB có thể gặp gỡ nhau, chia sẻ sản phẩm với khách hàng trong hệ sinh thái và tối ưu hóa chi phí khi tham gia vào một hệ sinh thái số. Đây là đặc thù của mô hình ngân hàng số mà MB đang triển khai cho doanh nghiệp. ![]() Nền tảng BIZ MBBank dành cho khách hàng doanh nghiệp. Cùng với đó, MB tiên phong triển khai blockchain (công nghệ chuỗi khối) cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Giải pháp này giúp kết nối khách hàng xuất khẩu, nhập khẩu, ngân hàng của bên xuất khẩu, nhập khẩu, hải quan, hãng tàu… cho phép người dùng theo dõi toàn bộ quy trình trên nền tảng Contour. Đây là bước tiến mới của MB trong lộ trình chuyển đổi số hoạt động tài chính ngân hàng, cụ thể là số hóa sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng xuất nhập khẩu, tối ưu trải nghiệm của khách hàng. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, trong 5 năm qua, MB tập trung làm chủ công nghệ, đẩy mạnh các dịch vụ, sản phẩm trên kênh số. Nền tảng số BIZ MBBank hiện có hơn 200.000 người dùng (user), với hơn 100.000 user giao dịch thường xuyên - chiếm khoảng 10% số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam. Còn đối với App MBBank, nền tảng này đang phục vụ khoảng 20 triệu khách hàng, trong đó giao dịch hằng tháng là khoảng 12 triệu. Năm 2022, MB đã đạt 1 tỷ giao dịch trên kênh số, với doanh số giao dịch khoảng 8 triệu tỷ đồng, so với 380 triệu giao dịch trong năm 2021. MB cũng đứng số 1 về thị phần số lượng giao dịch qua Napas. Việc hoàn thiện hệ sinh thái tài chính cùng với chiến lược kinh doanh số được triển khai quyết liệt đã giúp MB khởi sắc ngay trong giai đoạn nền kinh tế gặp khó khăn vì Covid-19, đạt được sự tăng trưởng ngoạn mục. Theo lãnh đạo MB, ngân hàng coi chuyển đổi số là một hành trình tất yếu, trong đó, thước đo chính cho chuyển đổi số là số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ, số lượng giao dịch trên kênh số và trải nghiệm vượt trội của khách hàng. Mới đây, tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch Ratings đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của MB từ B+ lên BB- với triển vọng tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để MB tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, đồng thời khẳng định hiệu quả hoạt động an toàn, bền vững của MB trong thời gian qua. Bài, ảnh: THANH LỊCH |