CNQP&KT - Nhà máy Z175 là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cao su kỹ thuật cao hàng đầu của Quân đội. Những năm gần đây, Z175 đang nỗ lực mở hướng xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Nhà máy Z175 (tên doanh nghiệp là Công ty TNHH Một thành viên Cao su 75) có bề dày truyền thống nghiên cứu sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật chất lượng cao phục vụ quốc phòng và kinh tế. Tuy nhiên, ngành hàng này luôn chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các nhà sản xuất cả trong và ngoài nước. Trước thách thức đó, lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy đã có nhiều chủ trương, giải pháp đột phá để giữ vững thị phần trong nước và mở hướng xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Hồ Phi Vinh, Phó giám đốc Nhà máy Z175, cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Z175 nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định “Mở rộng thị trường trong nước, xuất khẩu sản phẩm” là một trong ba khâu đột phá tập trung thực hiện. Đặc biệt, năm 2022, Đảng ủy Nhà máy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Lãnh đạo nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất kinh tế và xuất khẩu đến năm 2030 và những năm tiếp theo”. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy xác định: Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; trang, thiết bị công nghệ hiện đại; công tác nghiên cứu khoa học; thiết lập mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến; đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại; giảm giá thành sản phẩm… là các yếu tố nền tảng, then chốt, tạo nên sức cạnh tranh của sản phẩm và khơi thông rào cản trong lộ trình mở hướng xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.


Cán bộ kỹ thuật Nhà máy Z175 siêu âm kiểm định sản phẩm trên thiết bị hiện đại.

Trước hết về nhân lực, Nhà máy đã chủ động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao bằng nhiều hình thức, như: cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo đấu thầu, thương mại điện tử, xuất nhập khẩu; khuyến khích cán bộ, công nhân viên và người lao động tự học, tự rèn qua thực tiễn sản xuất; giao lưu học hỏi với doanh nghiệp trong và ngoài quân đội; tổ chức đào tạo tiếng Anh, tin học, khung năng lực, văn hóa doanh nghiệp; phối hợp với Trung tâm Polyme Bách Khoa đào tạo chuyển nghề cao su cho công nhân… Qua đó, Nhà máy đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động có đủ trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong công tác kỹ thuật công nghệ, Nhà máy huy động các nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp mặt bằng công nghệ, nhà xưởng và mua sắm, bổ sung nhiều máy móc, thiết bị chuyên dùng hiện đại; chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trong đó, ưu tiên đầu tư nghiên cứu vật liệu mới để chủ động bảo đảm nguồn vật tư cho sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật phục vụ quốc phòng và các ngành kinh tế trọng điểm như: khai khoáng, dầu khí, sản xuất xi măng, đóng tàu, lắp ráp ô tô, xe máy; đồng thời, tích cực phối hợp với các cơ sở nghiên cứu, chuyên gia trong chuyển giao công nghệ của một số nước trên thế giới về polymer. Từ kết quả này, nhiều sản phẩm mới của Nhà máy đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, tiêu biểu là: băng tải cao su cốt thép, băng tải chống cháy, vây quây dầu, bọc cách nhiệt ống dẫn dầu ngầm dưới biển, khuôn cao su ép đá ốp lát cao cấp; phụ tùng cao su kỹ thuật cho lắp ráp ô tô, xe máy… cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, với quan điểm lấy chất lượng sản phẩm là mục tiêu hàng đầu, giá trị cốt lõi để tạo uy tín, thương hiệu, Nhà máy đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát công nghệ, quản lý kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản phẩm trên tất cả các công đoạn, từ khâu kiểm tra vật tư đầu vào, kiểm tra trên dây chuyền sản xuất đến kiểm tra nghiệm thu xuất xưởng.

Nhà máy Z175 đã xuất khẩu sản phẩm vây quây dầu sang thị trường Indonesia, Malaysia; ký kết hợp đồng sản xuất với Tập đoàn Fenner Dunlop của Australia; xuất khẩu sản phẩm bơm trục xoắn cho Tập đoàn Vautid GMBH (Cộng hòa Liên bang Đức).

Đối với xây dựng mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến, Nhà máy tiến hành tổ chức lại sản xuất, trên cơ sở điều hành tập trung, thống nhất của Ban Giám đốc gắn với phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ của các phòng, ban, phân xưởng; xiết chặt công tác quản lý lao động, tài chính, vật tư, triệt để tiết kiệm chi phí. Trong khâu quản lý chất lượng sản phẩm, Nhà máy chủ động rà soát ban hành quy trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng trên các dây chuyền và sử dụng hiệu quả phòng thử nghiệm theo Tiêu chuẩn TCVN/QS877: 2014, ISO/ICE 17025: 2017; tổ chức đánh giá, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 và đào tạo, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng IATF16949: 2016 với gần 70 quy định, quy trình quản lý nội bộ; tích cực triển khai áp dụng chuyển đổi số nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị doanh nghiệp, từng bước triển khai mô hình quản trị nhân sự theo KPI và trả lượng theo 3P. Đặc biệt, Nhà máy đã áp dụng có hiệu quả Chương trình Kaizen-5S giúp cải thiện điều kiện lao động, tối ưu về không gian và mức độ an toàn; ý thức, tinh thần làm việc tự giác, khoa học của mỗi người lao động được thực hiện ở tất cả các chặng sản xuất; khơi dậy và thúc đẩy tinh thần cải tiến, sáng tạo từ lãnh đạo, chỉ huy đến người lao động, hướng tới xây dựng quy trình sản xuất phù hợp, hiệu quả nhất. Thực hiện Kaizen-5S cũng giúp xây dựng tác phong và tính chuyên nghiệp trong sản xuất; từng bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tạo môi trường vệ sinh công nghiệp ngày càng xanh, sạch, đẹp.


Sản xuất băng tải cao su cho Tập đoàn Fenner Dunlop của Australia.

Đề cập đến vấn đề đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, Trung tá Hồ Phi Vinh cho biết thêm: Cùng với việc giữ vững khách hàng truyền thống, Nhà máy tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm thị trường, đối tác; xây dựng và tổ chức các hoạt động tiếp thị, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên các kênh truyền thông, các hội chợ- triển lãm; áp dụng một số chính sách khuyến khích tiêu thụ sản phẩm, thực hiện cơ chế bán hàng năng động, linh hoạt; mở rộng mạng lưới bán hàng và các văn phòng đại diện; thực hiện tốt dịch vụ hậu mãi cho khách hàng. Đồng thời, Nhà máy tích cực triển khai thương mại điện tử, trưng bày và bán hàng thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, giúp kết nối với đối tác, khách hàng nhanh hơn, thuận tiện hơn. Thông qua giao dịch thương mại điện tử, đã có một số đối tác, khách hàng trong nước và quốc tế liên hệ với Nhà máy để đặt mua sản phẩm.

Nhờ những chủ trương đúng, trúng, kịp thời, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển, sản phẩm cao su kỹ thuật của Nhà máy Z175 đã có chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước và bước đầu xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện nay, Nhà máy có hơn 200 đối tác, khách hàng tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm, như: băng tải, ống cao su, phụ tùng cao su, khuôn cao su ép đá ốp lát, vây quây dầu và các sản phẩm chi tiết cao su cho ngành ô tô… Đặc biệt, Nhà máy đã xuất khẩu sản phẩm vây quây dầu sang thị trường Indonesia, Malaysia; ký hợp đồng sản xuất băng tải cao su cho Tập đoàn Fenner Dunlop của Australia; ký hợp đồng nguyên tắc triển khai sản xuất sản phẩm bơm trục xoắn cho Tập đoàn Vautid GMBH (Cộng hòa Liên bang Đức)... Những thành quả đó đã góp phần giúp Nhà máy phát triển ổn định; giá trị sản xuất- kinh doanh tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; đời sống của cán bộ, công nhân viên và người lao động được nâng lên; điều kiện làm việc và sinh hoạt được cải thiện rõ rệt.

Với những kết quả đạt được trong hành trình xây dựng và phát triển, đặc biệt là khi đã từng bước “khơi thông rào cản” để mở hướng xuất khẩu, tin tưởng rằng, Nhà máy Z175 sẽ tiếp tục phát triển vươn lên khẳng định uy tín, thương hiệu “Cao su 75” trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bài và ảnh: LÂM MINH

Bình luận


Họ và tên:*

Đơn vị:     

Điện thoại:*               

Email:*                       

Nội dung: