CNQP&KT - Trải qua không ít khó khăn, thách thức, hiện nay, sau 25 năm ra đời, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) thuộc Top ngân hàng TMCP kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam. “Gặp gỡ - Đối thoại” kỳ này, Tạp chí CNQP và Kinh tế giới thiệu những chia sẻ của Đại tá Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ngân hàng MB, về một số đột phá trong kinh doanh của ngân hàng thời gian qua.
MB RA ĐỜI TỪ CÔNG SỨC CỦA NHỮNG NGƯỜI LÍNH Phóng viên (PV):Thưa đồng chí Tổng giám đốc, là người công tác tại Ngân hàng ngay từ những năm đầu mới thành lập và chứng kiến sự phát triển của MB, theo đồng chí đâu là những dấu mốc làm thay đổi MB trong 25 năm qua? Tổng giám đốc (TGĐ) Lưu Trung Thái: Trước hết, tôi cần phải nhắc đến dấu mốc ra đời của MB vào đầu tháng 11 năm 1994. Có thể nói, MB là một ngân hàng đặc biệt, bởi được hình thành từ công sức của những người lính và được quản lý bằng văn hóa của người lính nên bước đi chậm và chắc chắn. Năm 2008, MB vững vàng vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu và bắt đầu tính đến thay đổi chiến lược và tổ chức. Cuối năm 2010, đầu năm 2011, MB bắt tay với McKinsey - Tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh, thực hiện chuyển đổi chiến lược hoạt động và chia tách các phòng, ban, mở rộng các điểm giao dịch, chi nhánh. Năm 2017, MB làm lại chiến lược kinh doanh lần nữa, tập trung vào các mảng kinh doanh mới, tạo ra diện mạo mới, hiện đại hơn, trở thành ngân hàng số, đồng thời củng cố các mô hình đã có. PV:MB vinh dự mang tên Quân đội với vị thế lớn mạnh như ngày hôm nay. Đồng chí suy nghĩ gì về điều này? TGĐ Lưu Trung Thái: Có thể nói, việc một ngân hàng mang tên Quân đội là nguyện vọng chính đáng, là niềm tự hào của các cổ đông thời điểm ra đời MB, đồng thời, cũng thể hiện rõ chức năng, nhiệm vụ của một ngân hàng mang tính đặc thù... MB trong suốt quá trình phát triển luôn phát huy các phẩm chất tốt đẹp của các doanh nghiệp quân đội (DNQĐ), chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động, giữ vững chữ “Tín” với khách hàng - đối tác - cổ đông trong mọi hoàn cảnh. Cũng phải nhấn mạnh rằng, với sự tin tưởng và đồng hành của khách hàng - cổ đông, sự quan tâm tạo điều kiện của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và những nỗ lực của các thế hệ cán bộ, nhân viên, MB đã vững vàng vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, khủng hoảng của nền kinh tế, khẳng định vị thế trên thị trường, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Thương hiệu MB và slogan “Vững vàng, tin cậy” theo đó đã có một vị trí vững chắc trong lòng khách hàng, được khách hàng tin yêu và được các cơ quan quản lý, đối tác đánh giá cao. Đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội (thứ 5 từ phải sang) nhận Chứng nhậnTop 10 ngân hàng thương mại uy tín năm 2019. Ảnh: CTV HIỆU QUẢ TỪ CHUYỂN ĐỔI SỐ PV:Thưa đồng chí TGĐ, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh, việc chuyển đổi số là bước đi hợp lý. Điều này diễn ra ở MB như thế nào? TGĐ Lưu Trung Thái: Chiến lược này được MB tiến hành đã gần 3 năm và trở thành mục tiêu hàng đầu của ngân hàng. Cần phải nói rằng, chuyển đổi số giúp MB cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn, mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng. Đến nay, khách hàng của MB đã được chăm sóc bởi các mô hình số; 100% quy trình nội bộ của MB được quản trị trên nền tảng số, không còn phải dùng giấy tờ như trước. Do vậy, năng suất lao động và các chỉ số tài chính tăng trưởng liên tục. PV:Hiệu quả cụ thể của việc áp dụng công nghệ vào hoạt động của MB là như thế nào, thưa đồng chí? TGĐ Lưu Trung Thái: Với tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh ngày càng tăng và xu hướng giảm tiêu dùng tiền mặt, kênh ngân hàng số của MB đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc. 3 năm qua, có khoảng 3 triệu khách hàng của MB đã được chăm sóc bởi các mô hình số; năng suất lao động của mỗi nhân viên MB đã tăng khoảng 30%/năm, nhân sự chỉ tăng 15%; doanh thu của ngân hàng mỗi năm tăng bình quân 24%. Năm 2019, theo ước tính của MB, tổng số lượng giao dịch tài chính trên kênh ngân hàng số tăng xấp xỉ 11 lần so với năm 2017 và tăng 5,6 lần so với cùng kỳ năm 2018; tổng doanh số giao dịch tài chính trên kênh ngân hàng số tăng 4,5 lần so với năm 2017, tăng gần 2 lần so với năm 2018. Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 của MB cho thấy, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt 7.616 tỷ đồng, vững đà tăng trưởng 2 con số (tăng 26,6%). MB còn thuộc nhóm các ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong 9 tháng đầu năm. PV:Ngoài chuyển đổi số, còn yếu tố nào đóng góp vào tăng trưởng của MB thời gian qua? TGĐ Lưu Trung Thái: Có thể nói, tỷ lệ thu phí dịch vụ của MB hiện nay ngang hàng tiêu chuẩn thị trường Việt Nam, tăng trưởng khoảng 16%/năm, trong khi 3 năm trước chỉ khoảng 6%, trung bình mỗi năm tăng khoảng 3%. Bên cạnh quản lý và củng cố khách hàng doanh nghiệp cho vay, MB đầu tư quyết liệt cho các nguồn bán lẻ. Tăng trưởng của MB còn có sự đóng góp của các công ty thành viên sau thời gian tái cơ cấu, hoạt động hiệu quả, an toàn, như Công ty cổ phần chứng khoán MB, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, Công ty TNHH MB Shinshei (Mcredit)... PV:Số hóa quy trình kinh doanh sẽ tác động đến nhân sự của MB. Bài toán này được MB giải quyết như thế nào, thưa đồng chí? TGĐ Lưu Trung Thái: Khi ứng dụng công nghệ thì nhu cầu về nhân lực sẽ chậm lại chứ không giảm, nhân sự sẽ phải luân chuyển và thử thách ở vị trí mới. MB đã và đang xử lý vấn đề này một cách nhân văn. Do người của MB rất đa năng nên có thể luân chuyển sang vị trí khác, như tăng cường cho sàn giao dịch, nhân viên giao dịch thị trường sang bán hàng có chiều sâu hơn... Lực lượng này cũng dễ dàng chấp nhận công việc mới vì nhận thấy việc thay đổi là cần thiết; đồng thời, công việc mới cũng là cơ hội để tạo dựng thành công. Đối với một số nhân sự chưa thành công, chúng tôi cho thêm thời gian để thử thách. PV:Kỷ luật Quân đội được MB áp dụng ra sao trong chuyển đổi số? TGĐ Lưu Trung Thái: Kỷ luật của MB bắt nguồn từ kỷ luật của Quân đội. Đây là giá trị được áp dụng vào hoạt động của MB trong 25 năm qua, là một trong những giá trị cốt lõi và là văn hóa của MB. Tuy nhiên, khi mở ra không gian số, sáng tạo mới, MB phải giải quyết hài hòa vấn đề này. Nếu kỷ luật quá khuôn phép sẽ mất đi sự sáng tạo, do đó, kỷ luật của MB là sự kỷ luật tự nguyện. HƯỚNG TỚI SỐ HÓA NHIỀU HƠN PV:Trong chiến lược phát triển MB nhắc nhiều đến cụm từ “Hệ sinh thái”, đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này? TGĐ Lưu Trung Thái: Câu chuyện Hệ sinh thái hay là các nguồn kinh doanh (khách hàng) lớn rất khó làm. Nếu làm được, có thể khai thác một tập thể khách hàng chung lớn, hoặc nhiều nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ khác nhau có thể dùng chung dữ liệu của khách hàng lớn, với điều kiện trải nghiệm của khách hàng và quá trình kinh doanh phải tự nhiên hay tương đối hoàn hảo. Đối với vấn đề này, MB đang làm từng bước. Với khách hàng cá nhân, MB dùng dữ liệu chung của ngân hàng kết hợp với Viettel (đang liên kết với một số đối tác khác qua một hệ thống Platform mở). Đối với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), hộ gia đình, MB đang nghiên cứu, nhưng mục tiêu lớn nhất là Hệ sinh thái phải cho phép khách sử dụng đồng thời nhiều dịch vụ một cách thuận tiện. Dĩ nhiên, trải nghiệm của khách hàng không chỉ đối với MB mà còn với các định chế tài chính khác, đối tác khác cũng phải hoàn hảo. PV:Lý do nào để MB phát triển chiến lược ngân hàng cộng đồng, thưa đồng chí? TGĐ Lưu Trung Thái: Ngân hàng cộng đồng là mô hình ngân hàng tập trung vào khách hàng ở một cộng đồng, địa phương nhất định. MB đang tổ chức chương trình dài hạn, tập trung chăm sóc cộng đồng; xây dựng gói SME Care để chăm sóc khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, xoay quanh khoảng 4 -5 dịch vụ, trong đó MB cung cấp ngay quảng cáo miễn phí với ngân sách rất lớn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Chúng tôi đã công bố App dành cho doanh nghiệp với nền tảng kiến thức quản lý doanh nghiệp hoàn chỉnh. Việc hỗ trợ doanh nghiệp có 4 phương diện. Đầu tiên là marketing; tiếp theo là tạo ra các chia sẻ kiến thức về doanh nghiệp với mong muốn tạo ra cộng đồng kiến thức chia sẻ cho các doanh nghiệp SME; từ doanh nghiệp SME sẽ kết nối với các doanh nghiệp lớn khác, tạo ra hệ sinh thái giúp cho khách hàng cùng phát triển; cuối cùng là các nghiên cứu của MB về chuyên môn sẽ được truyền tải tới khách hàng. Những vấn đề này đang triển khai nhằm mục tiêu cùng phát triển với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. PV: Với những bước đi vừa qua, định hướng của MB trong những năm tới sẽ thế nào, thưa đồng chí? TGĐ Lưu Trung Thái: Hiện nay, MB đang hướng tới những mục tiêu trong 5 năm tới và sẵn sàng đón nhận cơ hội để mở rộng quy mô. Tuy nhiên, MB sẽ hướng tới số hóa nhiều hơn và là ngân hàng có tốc độ ra sản phẩm số; số lượng khách hàng được phục vụ với quy mô lớn, trong đó tập trung khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. MB sẽ định hướng các công ty con trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và tài chính tiêu dùng trở thành những công ty dẫn đầu thị trường về quy mô và chất lượng. Riêng hoạt động số hóa tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược phát triển nên trong 5 năm tới, MB sẽ tập trung mạnh cho hoạt động chuyển đổi số. Tôi nghĩ rằng, những gì MB đang làm hiện tại có thể chắc chắn cho 10 năm tới không bị lỗi thời. PV:Xin cảm ơn đồng chí! NAM ANH (thực hiện)
|