(CNQP&KT) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 383-NQ/ĐU của Đảng ủy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) về “Lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế đến năm 2015 và những năm tiếp theo” (gọi tắt là Nghị quyết 383), hoạt động sản xuất kinh tế của các doanh nghiệp trong Tổng cục đã có những bước phát triển mới.
“Gặp gỡ - Đối thoại” kỳ này, phóng viên Tạp chí CNQP& Kinh tế đã cùng Thượng tá, Thạc sĩ Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Nhà máy Z176 đề cập tới những vấn đề cụ thể ở một doanh nghiệp tiêu biểu của Tổng cục CNQP trong triển khai thực hiện Nghị quyết 383 và các nhiệm vụ chính trị quan trọng khác. Thượng tá Phạm Anh Tuấn trong cuộc đối thoại cùng phóng viên Tạp chí CNQP& Kinh tế. Ảnh: Nhất Ngôn
Hiệu quả từ các giải pháp đồng bộ Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Giám đốc, trước khi vào chủ đề chính, xin hỏi, tại các phân xưởng sản xuất của Nhà máy, chúng tôi thấy treo nhiều tấm biển viết một câu giống nhau: “Nên nhớ, người kiểm hàng tiếp theo là khách hàng của chúng ta”. Vậy nội hàm của thông điệp ấy là gì? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: (cười) Cảm ơn nhà báo đã có cái nhìn cụ thể về một vấn đề lớn. Tôi nghĩ rằng, tại bất cứ doanh nghiệp nào, muốn tạo được chữ “Tín” với khách hàng thì nhất thiết phải coi trọng chất lượng sản phẩm. Câu khẩu hiệu trên hàm ý nhắc nhở mỗi người phải luôn coi trọng kỷ luật lao động, thực hiện đúng quy trình sản xuất, bảo đảm tốt chất lượng sản phẩm. Bởi, khách hàng chính là người đánh giá, kiểm định chất lượng sản phẩm một cách khách quan, chính xác nhất; lớn hơn, họ còn giữ vai trò quyết định tới thương hiệu sản phẩm và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. PV: Trở lại với chủ đề chính, điều mà đồng chí tâm đắc trong Nghị quyết 383 có đề cập đến nâng cao chất lượng sản phẩm là gì? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Trong Nghị quyết 383 của Đảng ủy Tổng cục CNQP có nêu: Việc phát triển sản xuất kinh tế gắn với nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để tạo được thương hiệu mở rộng thị trường là yêu cầu tất yếu khi tham gia sản xuất kinh tế. Tôi cho rằng, Nghị quyết đã đề cập rất trúng, rất đúng điều Nhà máy quan tâm. Và chúng tôi cũng đã triển khai thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả vấn đề này. PV: Vậy nhìn tổng thể, đồng chí đánh giá như thế nào về ý nghĩa Nghị quyết 383 của Đảng ủy Tổng cục CNQP? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Nghị quyết 383 của Đảng ủy Tổng cục CNQP về “Lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế đến năm 2015 và những năm tiếp theo” có ý nghĩa rất quan trọng, định hướng xuyên suốt cho các doanh nghiệp trong Tổng cục triển khai thực hiện; đồng thời cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng kinh tế gắn với nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng, duy trì đội ngũ, bảo đảm đời sống việc làm cho người lao động, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đúng như Nghị quyết đã xác định, đây là nhiệm vụ “hết sức quan trọng và cấp thiết của Đảng ủy Tổng cục và cấp ủy các đơn vị trực thuộc” về lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế. PV: Tôi nghĩ rằng, việc triển khai đưa nghị quyết vào cuộc sống luôn là điều không dễ dàng, thưa đồng chí? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Đúng vậy! Thực tế ở đơn vị tôi, hoạt động sản xuất kinh tế xuất khẩu luôn chịu nhiều áp lực cạnh tranh giảm giá và những yêu cầu khắt khe do đối tác đặt ra; thị trường vật tư có nhiều biến động; đơn hàng không ổn định, yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao; một số máy móc thiết bị đã cũ và lạc hậu, mặt bằng nhà xưởng chật hẹp và xuống cấp… Những khó khăn đó đã tác động trực tiếp đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết 383 của Đảng ủy Tổng cục. PV: Từ thực tế đó, Đảng ủy Nhà máy đã tập trung vào các giải pháp gì, thưa đồng chí? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Ngay sau khi có Nghị quyết 383 của Đảng ủy Tổng cục, Đảng ủy Nhà máy Z176 đã có Nghị quyết chuyên đề số 304-NQ/ĐU lãnh đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết 383, chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là: Xây dựng tổ chức lực lượng và cơ chế quản lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành doanh nghiệp, nhất là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phát triển thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại; đổi mới công nghệ, đẩy mạnh chương trình tự động hóa, triển khai “Đề án Lean” tổ chức lại sản xuất theo hướng tối ưu hóa để giảm thiểu chi phí sản xuất; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; nghiên cứu ứng dụng đưa vật liệu mới vào sản xuất. Bên cạnh đó, Nhà máy chú trọng triển khai các dự án đầu tư chiều sâu tăng năng lực sản xuất; đảm bảo tốt nguồn tài chính và quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. PV: Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên thì con người luôn là nhân tố quyết định, thưa đồng chí? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Tất nhiên rồi! Chúng tôi luôn xác định con người là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thành công. Do đó, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy thường xuyên chú trọng tới việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Nhà máy kết hợp giữa đào tạo tại chỗ với gửi đi đào tạo ở các trường trong và ngoài Quân đội; có chính sách động viên, khuyến khích cán bộ, công nhân viên quốc phòng (CNVQP) học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thu hút và gìn giữ đội ngũ có trình độ chuyên môn giỏi, thợ bậc cao phục vụ Nhà máy, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phát triển sản xuất. PV: Thưa đồng chí, vậy đâu là giải pháp bền vững, dài lâu để đội ngũ cán bộ, CNVQP nhiệt tâm, gắn bó với Nhà máy? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Tôi cho rằng, có 4 yếu tố cơ bản để duy trì đội ngũ, đó là: Doanh nghiệp phải luôn tạo đủ công ăn việc làm cho người lao động; có chính sách đãi ngộ thỏa đáng; chọn đúng người - giao đúng việc để mọi người phát huy năng lực bản thân và cuối cùng là, doanh nghiệp cũng cần quan tâm, chú trọng nâng cao môi trường sống và làm việc cho người lao động. Đơn cử như, ở Z176, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bệnh xá, trường mầm non, nhà công vụ để đảm bảo tốt hơn cho đời sống người lao động. PV: Cùng với nguồn nhân lực, Nhà máy đã có sự đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị như thế nào? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh tế xuất khẩu, những năm qua, Z176 đã chủ động đầu tư nhiều dây chuyền thiết bị hiện đại thay thế máy móc cũ năng suất thấp, đồng thời mở rộng mặt bằng sản xuất với việc xây mới hàng chục nghìn m2 nhà xưởng. Nhà máy chủ trương đổi mới công nghệ theo hướng tiên tiến, nhất là những khâu quyết định đến năng suất, chất lượng sản phẩm, như: Công nghệ dán siêu âm, công nghệ may 3 đường, công nghệ xẻ nhiệt thay cho vắt sổ… Bên cạnh đó, Nhà máy tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyên môn hóa từ công đoạn tạo phôi đến hoàn chỉnh sản phẩm; tập trung vào khâu tự động hóa một số công đoạn, nhất là khâu tạo phôi, làm năng suất lao động tăng từ 3-5 lần, hạ giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Hội đồng nghiệm thu của Quân chủng Phòng không - Không quân nghiệm thu sản phẩm mô hình máy bay nghi trang do Nhà máy Z176 nghiên cứu sản xuất. Ảnh: Quang Sơn Thành công nhờ hướng đi riêng PV: Theo đồng chí, thế mạnh của Z176 so với các doanh nghiệp khác trong hoạt động sản xuất kinh tế là gì? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Trong hoạt động sản xuất kinh tế, thế mạnh của Z176 là dựa trên nền tảng truyền thống, khởi nguồn của một đơn vị sản xuất các sản phẩm dệt. Điều này cũng tạo nên sự khác biệt của Z176 khi các doanh nghiệp ngành dệt may chủ yếu là gia công cho khách hàng, thì Z176 đã chủ động đảm bảo ở hầu hết các khâu, cung cấp nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Vì vậy, đã tạo ra các chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 5 năm qua, Nhà máy đã phát triển được gần 80 sản phẩm mới các loại, như: Túi đựng đồ trong siêu thị, túi trồng cây, túi lọc rác, túi đựng dược phẩm, nhóm sản phẩm túi đựng đồ… Riêng trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Nhà máy đã phát triển được trên 40 loại sản phẩm mới có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, như: Nhóm sản phẩm lều dã ngoại, cầu gôn, túi giặt, bộ sản phẩm ví… Sản phẩm của Nhà máy luôn có vị trí vững chắc trên thị trường thế giới, kể cả thị trường “khó tính” như EU, Mỹ. PV: Tôi nghĩ, văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố cần thiết để tạo nên thế mạnh của một doanh nghiệp? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Đúng vậy! Văn hóa là yếu tố cần thiết để tạo nên thế mạnh và bản sắc của doanh nghiệp. Sau nhiều năm làm việc cùng đối tác nước ngoài, chúng tôi học được ở họ cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn minh công nghiệp. Ví như, việc Nhà máy duy trì chào cờ tháng không chỉ thể hiện tinh thần yêu nước mà đây còn là dịp để chúng tôi tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ. Hay như, Trường mầm non của Nhà máy tổ chức cho các cháu vào thăm phân xưởng - nơi bố mẹ các cháu làm việc, để các cháu sớm ý thức về lao động, về công sức cha mẹ... Rồi việc, cán bộ, công nhân viên, người lao động được cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời qua hệ thống truyền thanh nội bộ, bảng ảnh, trang web của Nhà máy… để họ hiểu thêm về Nhà máy, về xã hội và làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Tất cả những việc làm đó đều đã góp phần tạo nên nét văn minh công nghiệp, văn hóa doanh nghiệp của Z176. Là người đứng đầu doanh nghiệp, tôi rất coi trọng môi trường làm việc dân chủ, cởi mở, chuyên nghiệp; phát huy được sức sáng tạo và khả năng của từng người, và đó cũng là yếu tố để tạo nên thế mạnh nội lực của doanh nghiệp. PV: Có ý kiến cho rằng, thành công của Z176 là do đã xác định và lựa chọn đúng đối tác chiến lược, đồng chí nghĩ gì về nhận định này? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Z176 đã có hơn 16 năm sản xuất các mặt hàng kinh tế xuất khẩu. Tôi nghĩ, trong hoạt động này, yếu tố then chốt là xác định đúng sản phẩm chiến lược và đối tác chiến lược. Đối với sản phẩm, chúng tôi chọn nhóm sản phẩm truyền thống trên nền tảng công nghệ hiện có của Nhà máy. Còn với đối tác, trước tiên, mình phải đảm bảo đáp ứng được các tiêu chí mà họ đề ra, nhất là khi đối tác có tiềm lực, có thương hiệu lớn. Quá trình để Z176 từ vị trí khách hành thông thường trở thành khách hàng ưu tiên của Tập đoàn IKEA là có sự đóng góp rất nhiều tâm sức của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy trong những năm qua. Khi đã tạo dựng được uy tín lâu năm với Tập đoàn IKEA, chúng tôi lại thu hút được nhiều đối tác khách hàng tìm đến để hợp tác cung cấp sản phẩm. PV: Sản xuất kinh tế và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt “luật chơi” chung, là doanh nghiệp đứng đầu Tổng cục CNQP về sản xuất kinh tế xuất khẩu, Nhà máy đã xác định những tiêu chí gì để thích ứng? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Tôi cho rằng, để thích ứng và hội nhập kinh tế quốc tế, doanh nghiệp cần có tiềm lực để đầu tư phát triển, có chiến lược phát triển phù hợp với từng giai đoạn; luôn coi trọng chất lượng, tiến độ và giữ vững chữ tín với khách hàng. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, công nhân viên cần có trình độ chuyên môn tốt, tác phong chuyên nghiệp và có kinh nghiệm trong hoạt động xuất, nhập khẩu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Một tiêu chí cũng rất cần thiết là phải có máy móc,thiết bị hiện đại và thường xuyên ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất; không ngừng nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp hiện đại; tổ chức sắp xếp hợp lý, khoa học để giảm thiểu chi phí sản xuất. PV: Đồng chí quan niệm như thế nào về thương mại điện tử? Z176 đã quan tâm vấn đề này như thế nào? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Tôi nghĩ, thương mại điện tử có vai trò rất quan trọng, là xu thế và cơ hội đối với mỗi doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp chủ động kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện mà không bị giới hạn về không gian, thời gian; cắt giảm được chi phí quảng cáo và tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Từ những lợi ích thiết thực đó, thời gian qua, Z176 rất quan tâm đến hoạt động thương mại điện tử. Chúng tôi đã sớm xây dựng trang web bằng 5 ngoại ngữ, tổ chức các hoạt động nội bộ để thông qua đó quảng bá hình ảnh, thương hiệu… Phát triển kinh tế để duy trì năng lực sản xuất quốc phòng PV: Cùng với sản xuất kinh tế, những năm qua, Nhà máy chú trọng phát triển sản xuất quốc phòng như thế nào, thưa đồng chí? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Là doanh nghiệp quốc phòng duy nhất được giao nhiệm vụ sản xuất và cung cấp khí tài nghi binh, nghi trang cho Quân đội, Nhà máy Z176 luôn quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về kết hợp quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng. Xác định sản xuất quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những năm qua, Nhà máy đã tập trung mọi nguồn lực cho nhiệm vụ nghiên cứu công nghệ, thiết kế, chế tạo và đưa vào sản xuất thành công nhiều sản phẩm quốc phòng có hàm lượng kỹ thuật cao, như: Lưới ngụy trang; bao cát công sự; mô hình nghi trang xe tăng T, mô hình máy bay Su, mô hình tổ hợp tên lửa S; ống bảo quản đạn; phao chở vũ khí bộ binh vượt sông; thuyền xuồng cứu hộ cứu nạn; đệm hơi bảo hiểm trên cao; lều cá nhân; quần áo mưa, tăng dã ngoại… Hiện, Z176 là nhà máy duy nhất trong Quân đội sản xuất lưới ngụy trang và mô hình nghi trang phục vụ tác chiến công nghệ cao. Mỗi năm, Nhà máy cung cấp cho Quân đội hàng triệu sản phẩm các loại có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội. Nhà máy đã dành hàng chục tỷ đồng cho các dự án, đề tài nghiên cứu công nghệ sản xuất quốc phòng. Năm nào Nhà máy cũng có các đề tài cấp Tổng cục CNQP, cấp Bộ Quốc phòng, cấp Nhà nước, như: Đề tài Nghiên cứu công nghệ sản xuất phao chở vũ khí vượt sông TH-76; Đề tài Chế tạo mô hình nghi trang tổ hợp tên lửa S; Đề tài Nghiên cứu công nghệ sản xuất LNT bao cát công sự cho biển đảo… PV: Có thể hiểu rằng, Nhà máy đã luôn chú trọng bước đi bằng hai chân: quốc phòng và kinh tế? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Đúng thế! Do chỉ lệnh sản xuất hàng quốc phòng không nhiều nên chúng tôi đã tập trung khai thác có hiệu quả tính lưỡng dụng của dây chuyền, thiết bị, công nghệ và đội ngũ công nhân quốc phòng để tham gia sản xuất hàng kinh tế, lấy hiệu quả sản xuất kinh tế để duy trì đội ngũ và phát triển năng lực sản xuất quốc phòng. Vì vậy, trình độ tay nghề của đội ngũ công nhân quốc phòng ở Nhà máy luôn được nâng cao, dây chuyền sản xuất quốc phòng vẫn được gìn giữ và phát huy hiệu quả. Và điều quan trọng là chúng tôi không phải nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách quốc phòng mà vẫn giữ gìn được đội ngũ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. PV: Chiến lược phát triển của Z176 trong thời gian tới được định hình như thế nào, thưa đồng chí? Thượng tá Phạm Anh Tuấn: Xác định sản xuất quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vì vậy, trong thời gian tới, Nhà máy Z176 sẽ tập trung mọi nguồn lực để nghiên cứu công nghệ, thiết kế chế tạo và sản xuất những sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật cao, chất lượng tốt cung cấp cho Quân đội. Đồng thời, tập trung đầu tư cho phát triển sản xuất kinh tế, tăng tính lưỡng dụng trong đầu tư và phát triển, thực hiện đa dạng hóa sản phẩm và khách hàng tiêu thụ. Tăng cường các hình thức liên doanh, liên kết, mạnh dạn đầu tư huy động nguồn vốn, mở rộng hợp tác quốc tế, tận dụng thành tựu khoa học - công nghệ và tiếp thu công nghệ mới; tăng tỷ trọng doanh thu từ thị trường trong nước và kinh doanh thương mại… Tóm lại, định hướng xuyên suốt của Nhà máy Z176 luôn là kết hợp chặt chẽ giữa sản xuất quốc phòng với kinh tế, lấy kinh tế để phục vụ, bảo toàn và phát triển năng lực sản xuất quốc phòng, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân đội và đất nước. PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí! NHẤT NGÔN - LAM THU (thực hiện)
|